ทีโอที จะกำหนดราคากลางประมูล MVNO 3G ก่อนเปิดประมูลปลาย ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 1, 2011 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ โฆษกคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า บอร์ดทีโอทีเตรียมออกร่างกฎเกณฑ์เพื่อคัดเลือกผู้ทำการตลาด MVNO แบบ Strategic กำหนดไว้จำนวน 3 ราย โดยคาดว่าจะมีการกำหนดราคากลางในการเปิดประมูลแบบเปิดเผยในวันที่ 4 ก.ค. 54 โดยจะมีการประชุมคณะทำงาน 3จี เวลา 9.00 น.ซึ่งสรุปจะมีไลเซ่นทั้งหมด 3 ใบ ประกอบด้วย ไลเซ่นใบแรกได้ครอง capacity 40% ของจำนวนความจุโครงข่ายทั้งหมดที่ 7.2 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 3.08 ล้านเลขหมาย ส่วนไลเซ่นที่เหลืออีก 2 ใบ จะแบ่งเป็นรายละ 20% และ 20% ขณะที่จะแบ่ง 10% ให้ MVNO รายย่อย และ อีก 10% ทีโอทีจะทำการตลาดเอง

ทั้งนี้บริษัทจะมีการสรุปหลักเกณฑ์ผลตอบแทนสถานะความมั่นคงของบริษัท และการคิดค่าธรรมเนียมค่าแรกเข้า (อัพฟรอนต์ ฟี) ซึ่งผู้ประกอบการที่มีไลเซ่น MVNOที่สนใจประมูล สามารถเข้ามายื่นเอกสารได้ ซึ่งผู้ชนะการประมูลไลเซ่นทั้ง 3 รายนี้ โดยไลเซ่น 1 ใบจะมีอายุ 7 ปี

"สาเหตุที่ต้องเปิดประมูล เพื่อความโปร่งใสและไม่ต้องตามคำถามอาจเป็นข้อครหาได้ว่าทำไมถึงเลือกรายใดรายหนึ่ง เราจึงใช้วิธีการประมูล ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานตัวเลขที่ชัดเจน สามารถตอบสังคมได้ ขั้นตอนการประมูลจะเกิดขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์ และสิ้นเดือน ก.ค.นี้ " นายประพันธ์ กล่าว

ขณะที่ หนังสือชี้ชวนการลงทุนที่คณะทำงาน 3จี ได้ส่งให้ผู้ประกอบการที่มีไลเซ่น MVNO ทั้ง 21 ราย และท้ายที่สุดมีผู้ผ่านการพิจารณาคัดเลือก 8 ราย ถือเป็นเพียงแค่การทดลงประเมินว่าการทำตลาดในมุมมองของเอกชน โดยการเปิดประมูลครั้งนี้จะเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ซึ่งเอกชนที่มีไลเซ่น 21 ราย สามารถเข้ามายื่นซองได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ชนะการประมูลจะได้ไลเซ่นแค่บริษัทละ 1 ใบ

นอกจากนี้ บอร์ดยังมีมติอนุมัติในหลักการตามที่ฝ่ายบริหารนำเสนอ โดยให้บริษัทเอซีที โมบาย ในเครือทีโอที วางโครงสร้างการดำเนินงานใหม่ กำหนดเป็น 2 ระยะ คือ เฟส 1 ระยะสั้น เอซีที โมบาย จะทำหน้าที่เป็นบริษัทเอาท์ซอร์สให้ทีโอทีดำเนินการเรื่องคอลล์ เซ็นเตอร์ และ ภายใน 6 เดือน อุปกรณ์โทรคมนาคม 3จี ตามที่ทีโอทีได้วางโครงข่ายจะแล้วเสร็จ ดังนั้น เอซีที โมบาย จึงมีหน้าที่เป็นผู้บำรุงรักษาโครงข่ายทั้งหมด

ส่วนแผนที่ 2 ในระยะยาว ให้ เอซีที โมบาย เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายอุปกรณ์เสาส่ง อุปกรณ์ 3จี และบริหารสินทรัพย์ตามสัญญาสัมปทาน โดยในปี 2558 บมจ.แอดวานซ์ อินโพร์ เซอร์วิส (ADVANC) จะหมดสัมปทานกับทีโอที ดังนั้น เอซีที โมบาย จึงมีหน้าที่รับมอบโครงข่ายทั้งหมด และเป็นผู้บำรุงรักษาสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ