พรรคการเมืองจัดปราศรัยนัดสุดท้าย/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ/พันธมิตรฯยุติชุมนุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 1, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นความเคลื่อนไหวด้านการเมืองช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งวันนี้ โฟกัสไปที่การขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ส่งท้ายเย็นนี้ของ 2 พรรคการเมืองคู่แข่งสำคัญ คือ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคเพื่อไทย(พท.) โดยพรรคประชาธิปัตย์ ยึดพื้นที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ภายใต้ชื่อว่า "อนาคตประเทศไทยใต้ฟ้าเดียวกัน" และจะวิดีโอลิงค์การปราศรัยใหญ่ไปยังอีก 9 เวทีในต่างจังหวัดทั่วประเทศด้วย คือ เชียงใหม่, สุโขทัย, อุบลราชธานี, อุดรธานี, เพชรบุรี, ระยอง, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี และนราธิวาส
  • ส่วนพรรคเพื่อไทย เย็นนี้ยึดพื้นที่จัดปราศรัยใหญ่ส่งท้ายก่อนเลือกตั้งที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ 20 โครงการ ปี 2020 โดยจะเชื่อมสัญญาณการปราศรัยผ่านทางอินเทอร์เน็ตแบบไลฟ์สตรีม ปศูนย์อำนายการเลือกตั้งทั้ง 375 ศูนย์ทั่วประเทศ
  • ขณะที่พรรคอื่นๆ เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดยนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค จะไปเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ปิดท้ายที่พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย จะเปิดปราศรัยที่สวนชูวิทย์ ถ.สุขุมวิท รักใครชอบใครเลือกไปฟังปราศรัยส่งท้ายกันได้เย็นนี้
  • ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยวันนี้ ตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนรวม 600 นาย สำหรับการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ส่วนทางพรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งจัดปราศรัยที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 และกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชนจำนวน 700 นาย

นอกจากนี้ ยังมีพรรคกิจสังคม(กส.) จัดปราศรัยที่สวนลุมพินี และพรรครักประเทศไทยที่สวนชูวิทย์ สุขุมวิทซอย 10 จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่จาก สน.ลุมพินี เข้ารักษาความปลอดภัย

  • หันมาดูความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เวลา 10.00 น. นัดแถลงจุดยืนทางการเมืองในช่วงหลังจากนี้ ขณะที่วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะชุมนุมที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยวันนี้จะมีการเปิดเวทีปราศรัยส่งท้ายเช่นกัน และคาดว่าจะอ่านประกาศแถลงการณ์เพื่อยุติการชุมนุมในช่วงค่ำนี้เวลา 20.00 น.
  • เป็นที่ลุ้นระทึกแม้การเลือกตั้งยังไม่เริ่มขึ้นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะมีการแจกใบเหลือง-ใบแดง แก่ผู้สมัครรายใดที่เข้าข่ายกระทำการขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง โดยวันนี้ กกต.นัดประชุมพิจารณาเรื่องการตัดสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส. ที่ล่าสุดได้รับการแจ้งเบาะแสมาแล้วกว่า 400 เรื่อง
  • สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ในภาคของการเงิน การธนาคาร และตลาดหลักทรัพย์อาจจะดูเงียบเหงา เนื่องจากเป็นวันหยุดกลางปี 1 ก.ค. ขณะที่ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจอื่นๆ ที่สำคัญวันนี้ เริ่มที่เวลา 11.00 น. นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงข่าวดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(เงินเฟ้อ) ประจำเดือน มิ.ย.54 ซึ่งมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากราคาสินค้าและราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
  • นอกจากนี้ ที่กระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำน้ำมันพืช เพื่อพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ลงอีก 5 บาท จากปัจจุบัน 47 บาท ให้เหลือ 42 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่ลดลง เนื่องจากต้นทุนผลปาล์มสดได้ปรับลดลงต่อเนื่องจากที่เคยอยู่ถึง กก.ละ 9-10 บาท เหลือแค่ กก.ละ 4-5 บาท
  • วานนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เลื่อนการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ในภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่งออกไปจากวันที่ 1 ก.ค.54 โดยจะยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิมที่วางไว้
  • ขณะที่ กระทรวงพลังงาน ยังหวั่นว่าจะไม่สามารถปล่อยลอยตัวราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมในวันที่ 1 ก.ค.ได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการเซ็นลงนามในประกาศ คำสั่งนายกรัฐมนตรีฯ เรื่อง กำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขและป้องกันภาวะการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ได้
  • เริ่มวันแรกอีกเหมือนกันกับโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 54 ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการทำกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปีเพื่อคุ้มครองเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กรณีได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่างๆ เช่น อุทกภัย, ฝนทิ้งช่วง, ลมพายุ, อากาศหนาว, ลูกเห็บ และอัคคีภัย แต่ไม่รวมความเสียหายหายโรคระบาดและศัตรูพืช งานนี้รัฐบาลเตรียมงบประมาณไว้ถึง 4,000 ล้านบาท ตั้งเป้าว่าปีแรกจะมีนาข้าวเข้าร่วมโครงการ 8-10 ล้านไร่
วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม 2554
  • เวลา 09.00 น. นายกรณ์ จาติกวณิช กระทรวงการคลัง จัดพิธีเปิดกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) สร้างหลักประกันยามชราภาพให้แรงงานนอกระบบ ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี
  • เวลา 13.00 น. กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนา หัวข้อ "ธุรกิจติดปีก :จุดประกายความคิด SMEs พลังแห่งการสร้างสรรค์ 360 องศา ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ
  • เวลา 13.00 น. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จับมือ ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา 9 องค์กรใหญ่ ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร และบมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง เรื่อง การพัฒนาบุคคลากรการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคอุตสาหกรรมและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านวิชาการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • เวลา 13.30 น. กระทรวงการคลัง เปิดการประชุมคณะทำงาน Focus Group ครั้งที่ 1/2554 "การบูรณาการแผนการลงทุนสาขาทรัพยากรน้ำและการเกษตร" ที่โรงแรม Pullman Bangkok King Power
  • สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, สมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ครั้งที่ 12 “กึ่งศตวรรษ นิวเคลียร์ไทย กับอนาคต ในทศวรรษหน้า” ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • สืบเนื่องจากกรณีท่อก๊าซของบมจ.ปตท. (PTT) รั่วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ในวันนี้ทาง บริษัท ฮุนได เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ จำกัด จะส่งฝ่ายประกันภัยของบริษัทฯ ลงพื้นที่และประสานผู้ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ