PTT มั่นใจท่อก๊าซฯจากแหล่งปลาทอง 2 เปิดใช้ได้ตามแผนช่วงปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 5, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย พรกีรติวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า การก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งปลาทองเส้นที่ 2 ยังคงดำเนินตามปกติ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการตามแผนเดิมในช่วงปลายปี 54 แม้ว่าจะเกิดปัญหากรณท่อก๊าซฯ รั่วเกิดขึ้น

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายจากท่อส่งก๊าซธรรมชาติรั่ว และหาข้อเท็จจริงว่าผู้รับเหมา คือ บริษัท ฮุนได เป็นผู้ที่ทำให้เกิดเหตุท่อก๊าซฯ รั่วหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม

"ตอนนี้ตัวเลขความเสียหายประเมินอยู่ แต่ต้องมีการพูดถึงความคืบหน้าการซ่อมท่อก๊าซที่รั่วอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความกังวล และยืนยันว่าเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าจะไม่คลาดแคลน ผมยอมรับว่าการแก้ปัญหาคงต้องใช้เวลามากกว่าที่คาด เพราะพื้นที่รั่วอยู่ในทะเล มีความลึกถึง 20 ชั้น ยากในการเข้าไปดูแลจัดการ"นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะนำท่อก๊าซ LNG เพิ่มอีก 2.1 แสนตัน ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค 54 เพื่อรองรับการผลิตเชื้อเพลิงภายในประเทศหลังจากที่บริษัทอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาจากระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติรั่วในทะเลเมื่อปลายเดือน มิ.ย

ทั้งนี้ การที่มีการนำเข้า LNG ทำให้บริษัทมีการจัดหาน้ำมันเตาให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ลดลงจากแผนเดิมที่คาดว่าจะส่งน้ำมันเตาในปริมาณ 10 ล้านลิตร/วัน เหลือ 5 ลิตร/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ