PDI คาดปี 54 รายได้-ปริมาณขายใกล้เคียงปี 53 ชะลอขยายการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) คาดปี 54 รายได้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 8.1 พันล้านบาท เนื่องจากปริมาณขายสังกะสีคาดว่าน่าจะใกล้เคียงปี 53 ที่มีปริมาณขาย 1.06 แสนตัน และราคาขายไม่น่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีราคาโลหะสังกะสีโลก(LME) เฉลี่ย 2,161 เหรียญ/ตัน ความเสี่ยงอยู่ที่ราคาขาย ขณะที่ดีมานด์ก็ไม่ได้สูงมาก โดยความต้องการในประเทศเติบโต 4-5% และภาวะเศรษฐกิจโลกทั้งสหรัฐและยุโรปกดดันราคา จึงคาดว่าราคา LME คาดว่าจะยังเป็นขาลงต่อเนื่องไป 6 เดือน

"ยอดขาย คงพอๆกับปีที่แล้ว ราคาขายต่ำกว่าปีที่แล้วไม่มาก ปีนี้กับปีที่แล้วไม่ต่างกันมาก 2 พันกว่าเหรียญ/ตัน" แหล่งข่าวจาก PDI กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

"ราคาเคยต่ำถึง 12 บาท/กก. ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 19 บาท/กก. ถือว่ายังโอเค ระยะสั้น(ราคา)คงแกว่งอยู่อย่างนี้ สภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นดี สหรัฐดี ราคสังกะสีก็พุ่ง ราคาตอนนี้อย่างน้อยที่สุด 6 เดือนยังเป็นขาลง เพราะเศรษฐกิจโลกดูแล้วยังไม่มีอะไรดีเลย โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐ และ ยุโรป...ปีนี้ไม่กล้าประเมินราคาสังกะสี ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 2,300 เหรียญ/ตัน เวลานี้พูดไม่ได้"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า ธุรกิจสังกะสีเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ใช้เงินทุนเป็นหลักพันล้าน แม้ว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา การเดินเครื่องกำลังการผลิตเรียกว่าเกือบเต็ม 90-100% ของกำลังการผลิตเต็ม 1.1 แสนตันต่อปี แต่ก็ยังไม่สามารถตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตหรือสร้างโรงงานใหม่ได้ ทำได้แต่การเพิ่มขีดความสามารถของโรงงานได้บ้าง เพราะความต้องการโดยเฉพาะในประเทศเติบโตได้น้อยมาก เพียงปีละประมาณ 4-5%

อนึ่ง ปี 53 บริษัทมีสัดส่วนการขายในประเทศ 86% ที่เหลือเป็นการส่งออก

"ธุรกิจนี้อยู่ที่ราคา(ขาย) เป็นหลัก มาร์จิ้นต่ำ ตอนนี้เราวิ่งเกือบๆ 100% ถ้าตลาดโตเราก็ขยาย ซึ่งที่ผ่านมาก็ขยายส่วนนั้น ส่วนนี้แต่ไม่ได้เยอะมาก...เรามีการศึกษาแต่ยังไม่มีการดำเนินการ เพราะมันลงทุนเยอะ ต้องใช้เงินเป็นพันล้านบาทขึ้นไป ดีมานด์ก็ไม่แน่ไม่นอน จะเพิ่มไปทำไม แต่ถ้ามีความต้องการมากก็ขยายได้ ใช้เวลาคุ้มทุนหลายปี" แหล่งข่าว กล่าว

ส่วนโครงการสำรวจเหมืองในสปป.ลาว ซึ่งอยู่ภาคเหนือของแขวงเวียงจันทน์นั้น บริษัทยังต้องใช้เวลาสำรวจอีกนาน ซึ่งประเมินเวลาได้ยาก แต่ก็ถือว่าเสี่ยงมากและยังมีค่าใช้จ่ายการดำเนินการอยู่ตลอด แม้จะเป็นเงินไม่มากก็ตาม

ทั้งนี้ PDI เร่งสำรวจพื้นที่เหมืองนอกประเทศ โดยบริษัทรับสิทธิในการสำรวจแร่ขั้นรายละเอียดในพื้นที่ 400 ตารางกิโลเมตร ในสปป.ลาวเป็นระยะเวลา 30 เดือน นับตั้งแต่ปี 51 ซึ่งการดำเนินการในสปป.ลาวดำเนินการอย่างเข้มข้น ขณะที่ในสหภาพพม่า บริษัทสามารถต่ออายุใบอนุญาตทำเหมืองออกไปอีก 5 ปี และจะเริ่มสำรวจในปี 54

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทสามารถเพิ่มเหมืองได้มากขึ้นจะช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบได้มาก ทั้งนี้ PDI มีการนำเข้าแร่สังกะสีสูงถึง 70-80% ส่วนที่เหลือนำมาจากเหมืองแม่สอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ