"ยิ่งลักษณ์"ประชุมยกร่างนโยบาย/คลังขายพันธบัตรอิงเงินเฟ้อล็อตแรก/เปิดผลสอบ DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังเป็นที่จับตามองอย่างใจจดใจจ่อกับรายชื่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ 1" ที่เข้มข้นเข้ามาทุกที ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการไปจัดโผคณะรัฐมนตรีในต่างประเทศ ซึ่งงานนี้ว่าที่นายกฯ หญิงคนใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมายืนยันหนักแน่นว่าเป็นการจัดคณะรัฐมนตรีภายในประเทศ ไม่เกี่ยวกับการที่ว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศบรูไน
  • ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะต้องเป็นฝ่ายปราชัยให้แก่พรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังจะกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกฝ่ายผ่านทางโซเชียล มีเดียของพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้าทำงานในฐานะฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์
  • วาระสำคัญอีกเรื่องที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ ทีมเศรษฐกิจของพรรคจะเชิญนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง มาให้ข้อมูลประกอบการจัดทำแผนยกร่างนโยบายด้านเศรษฐกิจรวมทั้งนโยบายด้านต่างๆ ที่จะใช้แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งกำลังเป็นที่จับตาจากหลายฝ่ายว่านโยบายประชานิยมของพรรคเพื่อไทยจะมีผลกระทบต่อวินัยการเงินการคลัง และอัตราเงินเฟ้อของประเทศมากน้อยเพียงใด
  • ประเด็นร้อนเศรษฐกิจวันนี้ กระทรวงการคลัง จะเปิดขายพันธบัตรรัฐบาลอัตราดอกเบี้ยแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ(พันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ) เป็นครั้งแรกของประเทศ วงเงินไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท อายุ 10 ปี โดยจะเปิดขายช่วงวันที่ 11-13 ก.ค.นี้ ซึ่งกำหนดอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วไว้ที่ 1.2% ซึ่งจะมีการบวกอัตราเงินเฟ้อเข้าไปในผลตอบแทนทุก 6 เดือนด้วย

ทั้งนี้ การจำหน่ายจะดำเนินการผ่านทางธนาคาร 4 แห่ง คือ ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

  • จับตาไปที่การแถลงข่าวผลการตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นของดีแทค โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะแถลงผลการตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ซึ่งต้องติดตามว่าหากผลการตรวจสอบเป็นที่ชัดเจนว่าดีแทคมีสถานะเป็นบริษัทต่างด้าวจริง กระทรวงพาณิชย์จะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งงานนี้น่าจะเป็นงานใหญ่ทิ้งท้ายอำลาตำแหน่งของนายอลงกรณ์ เลยที
  • การประชุมบอร์ด บมจ.ทีโอที วันนี้ ที่ประชุมบอร์ดทีโอที จะพิจารณาหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้เช่าใช้โครงข่ายทีโอที (เอ็มวีเอ็นโอ) เพื่อให้บริการ 3 จี ทั้งผลประโยชน์ขั้นต่ำที่ต้องจ่ายให้ทีโอที การจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าปรับหากไม่ดำเนินการตามสัญญา โดยทีโอทีจะพยายามเปิดประมูลเอ็มวีเอ็นโอให้ได้ภายใน 30 วัน
  • เวลา 9.00 น. บมจ.การบินไทย(THAI) ประชุมบอร์ด ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดตั้งสายการบินใหม่ ภายใต้การดำเนินงานของหน่วยธุรกิจใหม่ที่จะให้บริการสายการบินต้นทุนประหยัด(โลว์คอสต์ แอร์ไลน์)
  • เวลา 10.30 น.สกายไฮ เน็ตเวิร์ค (บริษัทในเครืออาร์เอส) แถลงข่าวทิศทางการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง "สกายไฮเปิดแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง พร้อมแผนงานโปรเจ็คยักษ์ใหญ่" ที่อาคารเชษฐ์โชติศักดิ์ 2 บมจ.อาร์เอส
  • เวลา 10.30 น. หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าว เรื่อง "การวิเคราะห์ดัชนีชี้นำการส่งออก (Export Composite Leading Index : Export CLI ) ที่หอการค้าไทย
  • เวลา 16.00 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานเปิดตัวหนังสือและฟังเสวนา "แกะรอยหยักสมอง รวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 3" ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ส่วนประเด็นด้านสังคมที่น่าจับตาไม่แพ้กันจนกลายเป็น Talk of the Town ในช่วงนี้ คือการทำบัตรประชาชนให้แก่เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ซึ่งวันนี้ในส่วนของกรุงเทพมหานครจะเริ่มเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนสำหรับเด็กได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นที่ทุกสำนักงานเขต โดย กทม.จะเพิ่มเวลาให้บริการทำบัตรในวันราชการตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. และให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 - 16.00 น. ไปจนถึงเดือน ก.ย.นี้
  • สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จับมือโรงพยาบาลกรุงเทพ ลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือทางการแพทย์ ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ซอยนานา
  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม จะเรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)และ โครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน
  • ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางจะมีการประชุมวันนี้ หลังจากคณะอนุกรรมการค่าจ้างกรุงเทพฯ ได้มีมติก่อนหน้านี้เห็นชอบให้เสนอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกวันละ 7 บาท จากปัจจุบันวันละ 215 บาท เพิ่มเป็น 222 บาท ต้องลุ้นว่าจะมีการพิจารณาเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ