โบรกฯเชียร์ TOP รับผลดีขึ้น LPG ภาคอุตฯ 3 บาท/กก.มีผล 19 ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2011 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคา LPG ภาคอุตสาหกรรมปรับขึ้น 3 บาทต่อกก.ในรอบแรก เริ่มมีผลตั้งแต่ 19 ก.ค.54 เป็นข่าวดีกับกลุ่มโรงกลั่น โดยเฉพาะบมจ.ไทยออยล์(TOP)

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)มีมติปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ภาคอุตสาหกรรม รวม 12 บาทต่อกก. โดยจะทยอยปรับขึ้นไตรมาสละ 3 บาทต่อกก.เป็นเวลา 4 ไตรมาส ซึ่งในรอบแรกจะมีการปรับขึ้น 3 บาท/กก.เป็น 18.13 บาทต่อกก. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.นี้

และจะมีการปรับครั้งต่อไปครั้งละ 3 บาทต่อกก. ในวันที่ 1 ต.ค.54, 1 ม.ค.55 และ 1 เม.ย.55 โดยหากรัฐบาลใหม่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวจะทำให้ราคา LPG ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 30.13 บาทต่อกก.ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.55 เป็นต้นไป

ความเห็นเชิงกลยุทธ์ทีม Retail เห็นว่าการปรับขึ้นราคา LPG ภาคอุตสาหกรรมเป็นบวกกับกลุ่มโรงกลั่น โดยเฉพาะ TOP เพราะบริษัทมีการผลิต LPG ขายให้กับภาคอุตสาหกรรมประมาณ 3% ของปริมาณการผลิตรวมของโรงกลั่น และมีโอกาสขยายเพิ่มเป็น 6% โดย Convert มาจาก Fuel Oil

ขณะที่ PTTAR, IRPC และ BCP จะผลิตเพื่อใช้เองเป็นส่วนใหญ่ โดยยังคงให้ TOP เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มโรงกลั่น และแนะนำทยอยซื้อจังหวะราคาอ่อนตัว โดยให้ราคาเป้าหมายระยะยาว 1 ปีเท่ากับ 95 บาท

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มหลักในตลาดอาจได้รับผลกระทบจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนในช่วงที่ปัจจัยภายนอกมีความเสี่ยง และยังมีความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองภายใน โดยกำลังจับตาว่าประชาชนจะยอมรับหน้าตาของรัฐบาลใหม่ได้หรือไม่

วานนี้(11 ก.ค.)หุ้น TOP ปิดที่ 72.50 บาท ลดลง 1.75 บาท(-2.36%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ