(เพิ่มเติม) BTNC ตั้งเป้าปี 54 รายได้โต 10%,เล็งลดกำลังการผลิตหากขึ้นค่าแรง 300 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 18, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บูติคนิวซิตี้(BTNC)ตั้งเป้ารายได้ปี 54 เติบโต 10% ตามภาพรวมอุตสาหกรรมแฟชั่นและภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายตัวได้ดี ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะนำเข้าสินค้าแบรนด์ใหม่จากประเทศสเปนเข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่รัฐบาลชุดใหม่จะมีนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันนั้น บริษัทยอมรับว่ามีผลกระทบโดยตรง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ต้องลดกำลังการผลิตลงเพื่อควบคุมต้นทุน

นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานกรรมการ BTNC กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 54 เติบโต 10% จากปี 53 ที่มีรายได้ 624 ล้านบาท โดยเป็นการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจและภาพรวมอุตสาหกรรมแฟชั่น อย่างไรก็ตามปีนี้การแข่งขันก็สูงขึ้นกัน เนื่องจากมีสินค้าแบรนด์ใหม่ๆจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทก็มีแผนเตรียมนำเข้าเสื้อผ้าแบรนด์ใหม่จากประเทศสเปนเข้ามาวางจำหน่ายภานในปีนี้เช่นกัน คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

"เราทำธุรกิจก็ต้องมีการเติบโตอยู่แล้ว โดยปกติเราก็โตปีละประมาณ 10% ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน แต่ปีนี้การแข่งขันก็รุนแรง ก็ถือว่าเป็นความท้าทายที่จะต้องทำให้ได้ตามเป้า"นางศิรินา กล่าว

สำหรับนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน ของรัฐบาลชุดใหม่ มองว่าถ้าใช้จริงคงส่งผลกระทบต่อบริษัทโดยตรง โดยมองว่าควรจะทยอยปรับขึ้นมากกว่า ส่วนการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เป็น 23% เป็นการทดแทนนั้น บริษัทมองว่าธุรกิจที่จะได้รับผลประโยชน์คือธุรกิจขนาดใหญ่ที่ไม่ต้องพึ่งพิงแรงงานจำนวนมาก

"เรื่องค่าแรง 300 บาท มีผลกระทบต่อเราอย่างมาก เพราะกำไรของเราก็ไม่ได้เพียงพอที่จะนำไปขึ้นค่าแรง อยากให้ค่อยๆทยอยขึ้นมากกว่า และแรงงานก็ควรมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นด้วย รัฐบาลควรเข้ามาดูแลตรงนี้ ส่วนที่จะลดภาษีลงนั้นก็คงไม่ช่วยลดภาระเรื่องค่าแรง เพราะธุรกิจที่ได้ประโยชน์คือธุรกิจขนาดใหญ่ที่ไม่ใช้แรงงาน แต่ธุรกิจที่ต้องพึ่งพิงแรงงานอย่างเราก็ยังไม่มีกำไรพอ"นางศิรินา กล่าว

นางศิรินา กล่าวว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการหารือภายในองค์กรเพื่อรับมือกับมาตรการต่างๆของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเบื้องต้นถ้ามีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันจริง ก็อาจต้องลดกำลังการผลิตลงบางส่วน และต้องปรับเพิ่มราคาขายสินค้า แต่คงไม่ขึ้นไม่ได้มาก เพราะการแข่งขันในปัจจุบันยังค่อนข้างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการปรับลดพนักงาน แต่คงจะไม่มีการรับเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ