GLAND ซื้อ 2 กิจการใหม่ได้ที่ดิน 2 ทำเลทอง, เพิ่มเพดานถือหุ้นต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 19, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์(GLAND) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการแกรนด์ พระราม 9 ศูนย์สรรพสินค้าและสำนักงานย่านถนนพระรามเก้าตัดถนนรัชดา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติซื้อกิจการ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท สเตอริง อีควิตี้ จำกัด และบริษัท ต้นสนเพลินจิต จำกัด ส่งผลให้บริษัทครอบครองที่ดินเพิ่มอีก 4 แปลง รวมที่ดินทั้งสิ้นกว่า 65 ไร่ ใจกลางเมืองหลวง

นางสาวรมณี บุญดีเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทซื้อกิจการทั้ง 2 บริษัทด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 15.46 ล้านบาท โดย 5.46 ล้านบาทสำหรับ สเตอริง อีควิตี้ และ 10.00 ล้านบาทสำหรับ ต้นสนเพลินจิต ทำให้สามารถนำที่ดินทั้งหมดของทั้งสองบริษัทมาขยายงานตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้

ที่ดินที่ได้จากบริษัท สเตอริง อีควิตี้ จำกัด เป็นที่ดินเปล่าภายในโครงการแกรนด์ พระรามเก้า ขนาด 6 ไร่ 1 งาน 46 ตารางวา ซึ่งGLAND จะนำไปพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานขนาด 18,000 ตารางเมตรและส่วนพื้นที่เพื่อการพาณิชย์อีก 3,800 ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 1,105 ล้านบาท และที่ดินที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอาคารสโมสรและสระว่ายน้ำในโครงการแกรนด์ คาแนล ดอนเมือง ขนาด 5 ไร่ 3 งาน 13.1 ตารางวา

“เราจะถือหุ้นเต็ม 100% ในบริษัท สเตอริง อีควิตี้ จำกัด จากช่อง 7 (บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด) และเราก็จะมีการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนชนิดเจาะจงให้กับช่อง 7 จำนวน 232,964,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 2.56 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 596.39 ล้านบาท จากนั้น เราก็จะเอาเงินจำนวนนั้นส่งต่อไปที่สเตอริง อีควิตี้ เพื่อไปคืนหนี้ที่ค้างกับช่อง 7 ที่ค้างอยู่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ดังนั้น บริษัท สเตอริง อีควิตี้ ก็จะเป็นบริษัทที่แข็งแรงขึ้นเพราะมีหนี้สินเหลือเพียง 400 ล้านบาทเท่านั้น" นางสาวรมณี กล่าว

ส่วนการซื้อกิจการบริษัท ต้นสนเพลินจิต จำกัด นั้นเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท 1 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 90.91% ของทุนจดทะเบียน ซึ่งจะทำให้ GLAND ได้ที่ดิน 2 แปลงรวม 53 ไร่ 2 งาน 66.3 ตารางวา ในบริเวณโครงการแกรนด์คาแนลดอนเมือง โดยบริษัทมีโครงการจะพัฒนาเป็นบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม มูลค่าโครงการทั้งสิ้นกว่า 5,000 ล้านบาท

นอกจากนั้น คณะกรรมการบริหารยังมีมติให้มีการปรับสัดส่วนการถือครองหุ้นต่างชาติจากปัจจุบัน 30% มาเป็น 49% ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการมีความคล่องตัวในการสรรหาพันธมิตรต่างชาติ และถือเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับแผนงานการขยายงานในอนาคตของบริษัทฯ ด้วย

ปัจจุบัน GLAND มีโครงการ “แกรนด์ พระราม 9" ที่กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบันบนพื้นที่ 67 ไร่บริเวณแยกถนนรัชดาตัดกับถนนพระราม 9 ซึ่งประกอบด้วย อาคารเซ็นทรัลพลาซ่าพระราม 9 อาคารสำนักงานจีแลนด์ ทาวเวอร์ และโครงการคอนโดมิเนียมพักอาศัย “เบล อเวนิว" และจากแลนด์แบงค์ที่มีอยู่ ซึ่งเป็นที่ดินทีมีศักยภาพในการพัฒนาสูง เช่น ที่ดินบริเวณริมถนนโลคัลโรด (กำแพงเพชร 6) พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมพักอาศัย โครงการ “เบ็ล สกาย" คาดว่าจะเสร็จบางส่วนในปี 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ