ลุ้นกกต.แจกใบแดง/ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ/กกร.ถกนโยบายปรับค่าแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านการเมืองวันนี้ ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของบรรดาแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ว่าจะมีท่าทีอย่างไร หลังจากที่วานนี้มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ให้แก่ว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหลายคนที่สวมหมวกในฐานะแกนนำเสื้อแดงด้วย ไม่ว่าจะเป็นนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์, และนายก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นต้น
  • วันนี้ กกต.นัดประชุมโดยมีวาระการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดสุโขทัย ตามที่ กกต.จังหวัดได้มีการเสนอให้พิจารณาให้ใบแดง เนื่องจากมีข้อมูลหลักฐานของการซื้อเสียง พร้อมกันนี้ที่ประชุม กกต.ยังจะพิจารณาคำร้องคัดค้านในเขตเลือกตั้งอื่นอีกด้วย ต้องติดตามว่ามติ กกต.วันนี้จะเห็นพ้องกับแนวทางของ กกต.จังหวัดสุโขทัยหรือไม่

สำหรับส.ส.ที่ยังเหลืออกี 130 คนที่ยังไม่ได้มีการรับรองทางกกต.จะพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 21 ก.ค.นี้

  • แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายประพันธ์ คูณมี จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในที่บ้านพระอาทิตย์ หลังจากได้ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดท่าทีในการเดินหน้าต่อสู้เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ หลังศาลโลกมีคำวิจฉัยให้ไทย-กัมพูชา ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหาร โดยจะเป็นการออกแถลงการณ์ 4 ฉบับ ทั้งต่อประชาชน, ต่อกองทัพ, ต่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กำลังจะหมดวาระ และต่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่จะเข้ามาบริหารประเทศต่อ
  • ลุ้นคำสั่งศาลเยอรมนีว่าวันนี้จะมีคำตัดสินให้ถอนอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 สัญชาติไทยหรือไม่ หลังจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปยังกรุงมิวนิก ประเทศเยอรมนี เพื่อรอฟังคำตัดสิน และล่าสุดอธิบดีกรมการบินพลเรือนได้ส่งเอกสารชี้แจงกับศาลเยอรมนีเพิ่มเติม เพื่อยืนยันเพิ่มเติมว่าเครื่องบินดังกล่าวไม่ใช่ของรัฐบาลไทยแต่เป็นเครื่องบินส่วนพระองค์
  • ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต จัดเสวนาโต๊ะกลม "วิเคราะห์ผลเลือกตั้ง และแนวโน้มรัฐบาลใหม่" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554 และสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง และวิเคราะห์รวมทั้งประเมินแนวโน้มของการจัดตั้งรัฐบาล และทิศทางการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย ณ ห้องประชุมจุมภฎ-พันธุ์ทิพย์ อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ วันนี้จะมีการประชุมนัดพิเศษของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เพื่อหารือถึงผลกระทบของนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน เพราะมองว่านโยบายนี้จะส่งผลให้ต้นทุนการประกอบการเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการ SMEs อาจไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มนี้ได้ไหว ดังนั้นอาจขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายดังกล่าว หรือออกมาตรการเพื่อช่วยผู้ประกอบการลดผลกระทบดังกล่าว
  • ผลกระทบจากการประกาศลอยตัวราคาก๊าซ LPG ในภาคอุตสาหกรรม ทำให้วันนี้กลุ่มสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เตรียมไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเขตภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องดังกล่าว รวมถึงขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากการขึ้นราคาก๊าซ LPG เฉพาะภาคอุตสาหกรรมถือเป็นการเลือกปฏิบัติ และทำให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะโรงงานเซรามิกต้องได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) นัดแถลงข่าวเรื่องดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. 54 และเรื่องยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เดือนมิ.ย.54
  • สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและแนวโน้มตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย ในการจัดงานซีอีโอ ฟอรัม ครั้งที่ 5/2554 โดยจะมีการหารือเรื่องผลกระทบจากการขึ้นค่าจ้างด้วย
  • นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน จะแถลงข่าวการเปิดรับฝากสลากออมสินพิเศษ 3 ปี งวดที่ 47 ที่ธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวเปิดตัวบัตรเครดิตร่วมเครือรพ.กรุงเทพ-กสิกรไทย บัตรเครดิตที่ให้เอกสิทธิ์การดูแลสุขภาพแบบครบวงจร รร.แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • กรุงศรี กรุ๊ป จัดงานแถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 2 และครึ่งปีแรก ตลอดจนเป้าหมายการดำเนินงานในครึ่งหลังของปี 54 ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
  • บลจ.ทหารไทย จัดงานแถลงข่าว "วิสัยทัศน์ บลจ.ทหารไทยครึ่งปีหลัง พร้อมเปิดทัพกองทุนและบริการใหม่ที่น่าสนใจ" ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จัดงานแถลงข่าว "เปิดกลยุทธ์การตลาดหลังเลือกตั้ง เตรียมรับมือเปิดเสรี" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • เกาะติดการเปิดซองประกวดราคาที่ดินภูเก็ต 46 ไร่พร้อมกับทรัพย์สินแปลงย่อย 93 รายการของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งจะใช้วิธียื่นซองประกวดราคาแบบเหมารวมทั้งหมดหลังมีผู้มาซื้อใบเสนอราคาที่ดินภูเก็ตแล้ว 7-8 ราย ขณะที่บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) ได้ขอถอนตัวแล้ว
  • ส่วนประเด็นอื่นที่สำคัญวันนี้ หนีไม่พ้นเรื่องการติดตามความคืบหน้าของการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คที่หายจากการติดต่อไปเมื่อเที่ยงวานนี้ จากที่มีภารกิจจะต้องไปนำศพของ 5 ทหารที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าแก่งกระจาน วันนี้คงต้องตามดูว่าแบล็คฮอว์คลำดังกล่าวจะประสบอุบัติเหตุจริงหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงการลงจอดฉุกเฉินในฝั่งพม่า ขณะที่ทุกฝ่ายต่างหวังจะได้เห็นนักบินและผู้โดยสารทั้ง 9 คนในแบล็คฮอว์ครอดชีวิตกลับมาอย่างปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ