TPCคาดปี 54กำไรดีกว่าคาดผลสเปรดสูง,เลื่อนเดินเครื่องผลิต VCM ไปต้นปี55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2011 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์(TPC)เชื่อว่าผลประกอบการปีนี้ในแง่ของกำไรจะทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดหมายไว้ หลังจากครึ่งปีแรกทำกำไรได้สูงถึง 1.2 พันล้านบาท จากเป้าหมายกำไรทั้งปีที่ประมาณ 1.8 พันล้านบาท รับผลดีจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์(สเปรด)หลักคือพีวีซีปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน

อนึ่ง TPC รายงานงบการเงินไตรมาส 2/54 มีกำไรสุทธิ 766.26 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 321.25 ล้านบาท และช่วงครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิ 1,279 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปี 53 ที่มีกำไร 730 ล้านบาท

ส่วนในแง่ของรายได้ปี 54 นี้ บริษัทมั่นใจว่าจะทำได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลขายและสเปรดยังอย่ในระดับสูง โดยมองทิศทางราคา PVC ครี่งปีหลังยังอยู่ในระดับที่ดี จากที่ขณะนี้ขึ้นมาที่ 1,100 เหรียญสหรัฐ/ตัน ภายใต้ราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัทได้ตัดสินใจเลื่อนการเดินเครื่องโรงงานผลิต VCM ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไปเป็นต้นปีหน้า จากที่กำหนดไว้ในเดือน ต.ค.54 เพื่อทบทวนแผนงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของทางการ โดยจากนี้ไปบริษัทจะเน้นการให้บริษัทย่อยขยายการลงทุนด้านดาวน์สตรีม ล่าสุดได้เข้าร่วมทุนตั้งโรงงานผลิตท่อพีวีซีในประเทศพม่า ใช้เงินลงทุนราว 100 ล้านบาท และก้าวต่อไปมองไปที่การลงทุนในประเทศเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ