จับตาการจัดโผครม."ยิ่งลักษณ์ 1"/สศอ.แถลงดัชนีอุตฯ/คลังแถลงศก.เดือนมิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 28, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ผ่านไปแล้วกับการพิจารณาประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วานนี้อีก 94 คน รวมเป็น ส.ส.ที่ได้รับการรับรองแล้วทั้งสิ้น 496 คน โดย 1 ใน 4 คนที่ยังไม่ถูกรับรอง คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) และในฐานะแกนนำ นปช. ที่กกต.เสียงข้างมากมีมติเห็นว่านายจตุพร ขาดสมาชิกภาพพรรคการเมืองจากการถูกคุมขังโดยหมายศาล ซึ่งถือเป็นบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิเลือกตั้งตามกฎหมาย

ทั้งนี้แม้จะมีการแก้ไขข้อบังคับของพรรคแล้ว แต่ข้อบังคับของพรรคก็จำเป็นต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ ซึ่งที่ประชุม กกต.วันนี้จะมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้งว่าจะมีข้อยุติอย่างไร

  • จับตาว่ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง จะออกมาเคลื่อนไหวกดดัน กกต.หรือไม่ หลังจากที่ยังแขวนชื่อนายจตุพร ไว้ก่อน
  • ส่วนการชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ขณะนี้มีตัวเต็งจากการหนุนของแต่ละกลุ่มก้อนไม่ว่าจะเป็นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น ต้องจับตาว่ามติกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยจะฟันธงลงไปที่ใครว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด
  • โผรายชื่อ ครม."ยิ่งลักษณ์ 1" เริ่มงวดเข้ามาทุกขณะ ล่าสุดมีกระแสว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ติดโผเข้าชิงเก้าอี้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศด้วย ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ยังไม่กระจ่าง หรือจะเป็นแค่หยั่งเสียงโยนหินถามทางต้องคอยติดตามดูต่อไป ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติไปก่อนหน้ามอบดาบให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นผู้มีอำนาจในการวางตัวคณะรัฐมนตรี
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือกับอัยการสูงสุด(อสส.) หาช่องทางฟ้องกลับบริษัท วอลเตอร์ บาว เพราะไม่พอใจที่ทำเรื่องขออำนาจศาลเยอรมนีเพื่อสั่งอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ในกรณีมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ด้วยการให้รัฐบาลเยอรมนีออกมาแสดงท่าทีกดดันรัฐบาลไทยให้เร่งนำเงินมาจ่ายค่าชดเชยให้กับบริษัท ซึ่งเรื่องนี้เห็นว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่ควรเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องระหว่างเอกชนกับเอกชน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะแถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน มิ.ย.54
  • ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) จะแถลงดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย.54
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน "การประชุมนายทะเบียนประกันภัยเอเชีย ครั้งที่ 6" โดยมีนายทะเบียนจาก 27 ประเทศ เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมแชงกรี-ลา
  • คณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย(ทอท.) จะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการก่อสร้างกลุ่มอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากมีกรรมการเสนอให้ฝ่ายบริหารจัดทำรายละเอียดเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อหาคำตอบว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะดำเนินการ และหากรัฐบาลใหม่เปลี่ยนนโยบายจะเกิดผลกระทบต่อการลงทุนหรือไม่
  • ธนาคารกสิกรไทย จะจัดแถลงข่าวโครงการ "เอสเอ็มอีผ่อนสบาย (K-SME Commercial RealEstate Credit) บริการสินเชื่อผ่อนนานสุดในประวัติการณ์" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • อีกงานที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ SMEs วันนี้คณะกรรมการส่งเสริมธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ หอการค้าไทย จัดสัมมนา เรื่อง "Creative Power : พลังสร้างสรรค์ SMEs ไทย" เป็นการร่วมแบ่งปันและถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์ให้กับธุรกิจ SMEs เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
  • สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นำเสนอผลงานวิจัยหัวข้อ "การออมและการลงทุนของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ" และ "การวิเคราะห์เชิงการทดลองด้านการจัดสรรเงินลงทุน กรณีศึกษากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จัดสัมมนา "สร้างโอกาสการลงทุนที่ยั่งยืนด้วยมาตรการส่งเสริมด้านพลังงาน" ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง หอการค้าไทย-เยอรมัน และ สภาธุรกิจไทย-สหภาพยุโรป ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) แถลงแผนการตลาด "AIS E3" ที่โรงภาพยนตร์สยามภาวลัยฯ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (CRG) จัดงานแถลงข่าวลงนามความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง CRG กับ บริษัท OOTOYA HOLDINGS Co.,Ltd (ร้านอาหารญี่ปุ่นโอโตยะ) ณ ห้องโลตัส 11 ชั้น 22 โรมแรมเซ็นทารา แกรนด์
  • ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย (LH Bank) จัดพิธีลงนามความร่วมมือด้านธุรกิจกีฬา ระหว่างธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กับบมจ.สยามสปอร์ตซินดิเคท (SMM) ณ ห้องปาริชาต ชั้น 3 โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน (โรงแรมเรดิสันเดิม)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ