ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกเศรษฐกิจสหรัฐฉุดนิกเกอิปิดร่วง 207.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2011 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (3 ส.ค.) โดยนิกเกอิปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ อันเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 207.45 จุด หรือ 2.11% แตะที่ 9,637.14 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงทุกกลุ่มจากทั้งหมด 33 กลุ่มในตลาดหุ้นโตเกียว โดยหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นหลักฐานครั้งใหม่ที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากปัญหาหนี้ยุโรปที่ฉุดสกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวใกล้กับระดับต่ำสุดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเทียบกับเงินเยน

โบรกเกอร์กล่าวว่า ความวิตกกังวลที่ว่าการแข็งค่าของเงินเยนจะบั่นทอนผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นนั้น ได้ฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรส่งออกดิ่งลงถ้วย ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาดูว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ