(เพิ่มเติม) THAI เผย Q3/54 จำนวนผู้โดยสารสูงขึ้น แต่น้ำมันแพงยังกดดันผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า แนวโน้มในไตรมาส 3/54 จะมีจำนวนผู้โดยสารสูงขึ้นจากไตรมาส 2/54 เห็นได้จากเดือน ก.ค.54 ที่มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)สูงถึง 77% จากเดือน ก.ค. 53 ซึ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี และทั้งปี 54 บริษัทยังคงเป้า cabin factor ที่ระดับ 75%

ขณะที่ปริมาณขนส่งผู้โดยสาร(RPK)ในเดือน ก.ค.เติบโต 20% เนื่องจากการบินไทยได้ทยอยรับมอบเครื่องบินที่ปรับปรุงที่นั่งและอุปกรณ์ภายในเครื่องมาให้บริการแล้ว คาดว่าจะรับมอบครบ 20 ลำภายในไตรมาส 3/55 ภายใต้งบลงทุน 5 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังเป็นปัจจัยกกดัน ทำให้ไม่แน่ใจว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/54 จะเป็นอย่างไร

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มจำนวนผู้โดยสารทยอยดีขึ้นหลังรับมอบเครื่องบินที่ทำการปรับปรุงที่นั่งและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในเครื่อง จะทำให้ผู้โดยสารในเส้นทางยุโรปกลับมามากขึ้น สามารถตั้งราคาตั๋วได้ดียิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากเส้นทางกรุงเทพ-ปารีส ที่หลังใช้เครื่องที่ปรับปรุงแล้ว พบว่า cabin factor สูงถึง 80% และ RPK เพิ่มขึ้น 20%

อย่างไรก็ดี เส้นทางแฟรงเฟิร์ตและลอนดอน ยังมีจำนวนผู้โดยสารไม่ดีนัก แต่เชื่อว่าหากนำเครื่องบินที่ปรับปรุงแล้ว จะทำให้การบริการและมีจำนวนผู้โดยสารดีขึ้น


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ