TTA คาดผลงาน Q3/54 ดีกว่า Q2/54 จาก"เมอร์เมด"ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA) คาดว่าผลประกอบการในงวดไตรมาส 3/54 ดีขึ้นจากงวดไตรมาส 2/54 เนื่องจากธุรกิจเรือขุดเจาะของ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ (เมอร์เมด)ปรับตัวดีขึ้นจากที่ขาดทุนมากในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือ(BDI)ในระยะนี้ยังทรงตัวอยู่ที่ 1,400-1,500 จุดไปจนถึงปี 56 เพราะยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น

ส่วนการนำบริษัท เอเชีย ออฟชอร์ ดริลลิงค์ จำกัด (AOD) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของเมอร์เมดฯ กับ Seadrill ในธุรกิจการสร้างและให้บริการเรือขุดเจาะแบบ Jack-up Rigs ที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวสูง เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นออสโล ประเทศนอร์เวย์นั้น น่าจะสร้างร้างได้ให้กับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญในปี 56

พร้อมกันนั้น บริษัทยังยืนยันที่จะเดินหน้าลงทุนธุรกิจพลังงาน หลังจากเข้าซื้อกิจการเหมืองและจัดจำหน่ายถ่านหิน โดยคาดว่าภายในปี 56 สัดส่วนรายได้จากธุกิจพลังงานจะสูงขึ้นเป็นกว่า 50% จกาปัจจุบันอยู่ที่ 30-35% ซึ่งจะเน้นขยายงานธุรกิจที่มีอยู่ในมือ และยังไม่มีแผนซื้อธุรกิจใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจการของ บมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS)ที่บริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่นั้นในปีนี้รายได้คงจะพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ และกำไรคงจะต่ำกว่าปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดดำเนินการโรงงานและคลังถ่านหินชั่วคราวตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากมีชาวบ้านในพื้นที่ออกมาประท้วงกิจการถ่านหินบางแห่งที่มีมาตรฐานป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ ซึ่งหากมองแล้วว่าเหตุการณ์อาจจะยืดเยื้อไปถึง 3-6 เดือน UMS ก็คงจะต้องย้ายโรงงานและคลังดังกล่าวไปที่จ.อยุธยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ