เปิดประชุมสภาฯเลือกนายกฯ/จับตารายชื่อโผครม.และนโยบายรัฐบาลใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 5, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้หนีไม่พ้น การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญกำหนดต้องมีผู้เสนอชื่อและมีผู้รับรองเกิน 1 ใน 5 ของ ส.ส.ที่มีอยู่คือ ต้องมีผู้รับรอง 100 คนขึ้นไปจาก ส.ส.ทั้งหมด 500 คน พรรคเพื่อไทยเตรียมส่งชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี งานนี้ไม่มีพลิกโผอย่างแน่นอน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์สงวนสิทธิ์ที่จะไม่เสนอชื่อใครเข้าแข่งขัน โดยให้เหตุผลว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว
  • ใกล้ตกผลึกเข้ามาทุกที กับโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์ 1" ใครจะเข้ามานั่งอยู่ใน 35 เก้าอี้รัฐมนตรีชุดนี้ ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม หลังจากที่ล่าสุดนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ตัวเต็งเก้าอี้ รมว.คลัง ยืนยันว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในคณะรัฐมนตรี โดยจะยังทำหน้าที่ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)ต่อไป ซึ่งทันใดนั้นนายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล ก็ยื่นหนังสือลาออกจากเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) งานนี้คงหนีไม่พ้นเตรียมเข้ามารับหน้าที่ในกระทรวงการคลัง ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะเป็นตำแหน่งเจ้ากระทรวงหรือไม่
  • ตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นสิ่งหอมหวานและถูกหมายปองจากบรรดา ส.ส.ที่หวังจะได้รับตำแหน่งสักครั้งหนึ่งในชีวิต งานนี้ต้องจับตาดูว่าการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาล หรือแม้แต่เกลี่ยโควต้าอันเองภายในพรรคเพื่อไทยจะลงตัวอย่างไร เพราะคลื่นใต้น้ำเริ่มกระเพื่อมแรงขึ้น หลังจากที่ ส.ส.กลุ่มอีสานออกมาเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีถึง 8 ที่นั่ง ขณะที่เตรียมทหารรุ่น 10 ออกมาคัดค้านการนั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม ของพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เป็นตัวเต็งอยู่ในขณะนี้
  • หันมาดูประเด็นด้านเศรษฐกิจในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) จะประชุมพิจารณามาตรการควบคุมราคาสุกรสูงสุด โดยกำหนดราคาห้ามขายสุกรมีชีวิตเกิน 80 บาท/กก. และราคาหน้าเขียงห้ามเกิน 160 บาท/กก. ตามที่กรมการค้าภายในเสนอมา
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง "การคุ้มครองเงินฝาก และการกำกับดูแลสถาบันการเงิน" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและความมั่นใจแก่ผู้ฝากเงิน และเป็นการเตรียมความพร้อม ภายหลังจากที่พระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝากมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ และจะมีการปรับลดวงเงินความคุ้มครองจากเต็มจำนวนเป็นจำกัดจำนวนไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อรายผู้ฝากต่อสถาบันการเงิน
  • สถานีโทรทัศน์ Money Channel ร่วมกับ นิตยสาร M&W จัดสัมมนา"วิพากษ์นโยบายรัฐบาลยิ่งลักษณ์" หุ้นไหนควรลงทุน-หุ้นไหนควรเลี่ยง ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน "Organic and Natural Expo 2011" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) นัดประชุมช่วงบ่ายนี้ ซึ่งคาดว่าการประชุมรอบนี้จะมีการพิจารณาเพิ่มการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับลดลง ขณะที่ล่าสุดผู้ค้าน้ำมันทุกรายประกาศปรับลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ลงลิตรละ 60 สตางค์ โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(6 ส.ค.)
  • นายประสิทธิ์ จงอัศญากุล ประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ค้าและบริการเครื่องอุปโภคบริโภค จะยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อร้องเรียนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ว่าไม่เป็นธรรมและเลือกปฏิบัติ จากกรณี สปสช.และสำนักงานประกันสังคม(สปส.) ได้เจรจาตามมาตรา 10 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติว่าด้วยการโอนผู้ประกันตนมาตรา 33 กว่า 9 ล้านคน ไปรับบริการจาก สปสช. โดย สปสช.จะเก็บค่าบริการทางการแพทย์จาก สปส.จำนวน 2.3 หมื่นล้านบาท ทั้งที่ให้บริการแก่ผู้ประกันตนมาตรา 40 หรือกลุ่มแรงงานนอกระบบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการนโยบายการเงิน การคลังและงบประมาณ วุฒิสภา จัดสัมมนา วิเคราะห์และศึกษาผลกระทบนโยบายประชานิยมค่าแรงและเงินเดือน ของนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ทำได้จริงหรือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ