SFP ศึกษาผลิตหญ้าพลังงานทำไบโอแมสแทนธุรกิจผลิตข้าวโพดหวาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติศักดิ์ เลิศศิริอมร เลขานุการบริษัท บมจ.อาหารสยาม (SFP) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาผลิตหญ้าพลังงานมาทดแทนการผลิตข้าวโพดหวานที่บริษัทจะหยุดการผลิตในปลายเดือน ส.ค.นี้ เนื่องจากเห็นว่าหญ้าพลังงานที่นำมาผลิตเป็นไบโอแมส กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ในประเทศยังมีผู้ผลิตน้อยเพียง 2-3 รายเท่านั้น

บริษัทคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 3 เดือน เกี่ยวกับโครงสร้างการผลิต ตั้งแต่การลงทุน กำลังการผลิต ความต้องการของตลาด และรายได้ เพื่อนำผลศึกษาเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทพิจารณาก่อน ดังนั้น จึงยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการผลิตหญ้าพลังงานจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้หรือไม่

"ตอนนี้ในเมืองไทยมีผู้ผลิตแค่ 2-3 ราย เราก็เห็นโอกาส และเท่าที่ไปดูพื้นที่ที่อุทัยธานี ดูว่าสภาพพื้นที่เหมาะสมแค่ไหน สภาพตลาดเป็นอย่างไร ที่เราศึกษาตอนนี้ยังไม่ได้เจาะลึก คงต้องใช้เวลาศึกษา 3 เดือน...ตอนนี้ยังบอกว่าไม่ได้ว่าการผลิตหญ้าพลังงานจะมีกำลังการผลิตหรือรายได้มาทดแทนข้าวโพดหวานได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลการศึกษา" นายเกียรติศักดิ์ กล่าว

สำหรับการหยุดผลิตข้าวโพดหวานภายในวันที่ 29 ส.ค.54 นั้น เชื่อว่าจะไม่ได้กระทบรายได้ของบริษัทมากนัก เนื่องจากบริษัทยังมีสต็อคสินเค้าที่สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้จนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่รายได้หลักของบริษัทจะมาจากการธุรกิจสับปะรด 80% และข้าวโพดหวาน 20%

นายเกียรติศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ทิศทางผลประกอบการของบริษัทในปี 54 จะเป็นอย่างไรหลังจากไตรมาส 1/54 บริษัทยังมีผลขาดทุน 27 ล้านบาทต่อเนื่องจากปี 53 ที่มีผลขาดทุน 13 ล้านบาทนั้น ขึ้นอยู่กับการหาธุรกิจเสริมที่จะสามารถเข้ามาสร้างรายได้ทดแทนธุรกิจข้าวโพดหวาน เพื่อทำให้ผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ