บรรยากาศรัฐมนตรีเข้าทำงานวันแรก/พท.เร่งทำร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 แล้ว เช้านี้ได้ฤกษ์งามยามดี โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางทำพิธีสักการะศาลพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะเข้าทำงานในตึกไทยคู่ฟ้าหลังรับตำแหน่ง และจากนั้นนายศุภกิจ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทซีพี ออเร้นจ์ จำกัด และคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ขณะที่บรรดารัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ คงทยอยเข้ากระทรวง เพื่อพบกับผู้บริหารระดับสูงอย่างเป็นทางการเพื่อรับมอบนโยบาย และแบ่งงานระหว่างรัฐมนตรีช่วยอาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง พร้อมด้วยรมช.คลัง นอกจากนี้รมว.คลังคนใหม่ได้เตรียมหารือกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับความผันผวนของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือผลกระทบในด้านต่างๆ

  • พรรคเพื่อไทย(พท.) นัดประชุม ส.ส.เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่จะนำไปบรรจุไว้ในเนื้อหาของร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยคณะทำงานร่างนโยบายที่ ครม.ตั้งขึ้นซึ่งมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธาน จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทันเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้(16 ส.ค.) ก่อนจะเสนอให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา บรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ต่อไป
  • ติดตามท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กลับมาเคลื่อนไหวเป็นข่าวอีกครั้งกรณีที่จะเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นตามคำเชิญของรัฐบาลญี่ปุ่น จีน และสถาบันเศรษฐกิจและวัฒนธรรมอาเซียน เพื่อเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ช่วงวันที่ 22-28 ส.ค.นี้ พร้อมทั้งเดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา
  • ฟังเสียงตอบจากนายกรัฐมนตรีกรณีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาทวงสัญญาจากรัฐบาล ทั้งเรื่องปล่อยตัวแนวร่วมที่ยังถูกคุมขัง การเรียกร้องค่าชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ชุมนุม
  • ขณะที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเตรียมเสนอข้อมูลเกี่ยวกับแนวร่วมกลุ่ม นปช.ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ รวมถึงข้อมูลการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้กับญาติของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อปี 53 ให้กับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม
  • ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นำทีมเดินทางไปเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์
  • นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 นัดประชุมเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 35 คณะ โดยจะเชิญตัวแทนพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาเข้ามาร่วมประชุมอีกครั้ง เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันในการแบ่งสัดส่วนโควตาประธาน กมธ. หลังจากประชุมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากตัวแทนของพรรคเล็ก ได้แก่ นายปาน พึ่งสุจริต พรรคมาตุภูมิ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ พรรครักประเทศไทย และ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ พรรครักษ์สันติ ยื่นข้อเสนอให้พรรคเล็กที่รวมจำนวน ส.ส.ได้ 7 คนได้ตำแหน่งประธานฯ จำนวน 1 คณะ ตามสัดส่วนการจัดสรรตำแหน่งประธานฯ
  • อัยการฝ่ายคดีอาญา นัดนายกษิต ภิรมย์, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กับพวก มาฟังคำสั่งในคดีชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2551
  • กรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ประชุมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ หลังกัมพูชายื่นขอขึ้นทะเบียนรำไทย ท่าจีบไทย และหนังใหญ่ไทยกับยูเนสโก
  • หลังเข้ายื่นเรื่องให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ พิจารณากรณีบริษัท เอกชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ด้วยการให้ผู้บริโภคนำคูปองของห้างคาร์ฟูร์ไปใช้ที่ห้างเทสโก้โลตัส และเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณา ทางบริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ เตรียมร้องต่อศาลแพ่งให้พิจารณาเรื่องคดีแทรกแซงทางการค้าอีกทางหนึ่งด้วย
  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและธุรกิจครัวไทย เปิดตัวโครงการ "ร้านนี้ถูกใจ สสว.2011" เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานของอาหารไทยและร้านอาหารไทย
  • บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จัดงานเปิดตัวแนะรถยนต์นั่งสปอร์ตซิตี้คาร์ New Mazda 2 รุ่นปรับโฉมใหม่ปี 2011 พร้อมแถลงกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และก้าวขึ้นสู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ เวลา 14.00 น.
  • นางสาวพนอศรี ถาวรเศรษฐ์ รองผอ.สศค. เป็นประธานเปิดการสัมมนา “หลักประกันการซื้อบ้านให้ได้บ้านภายใต้กฎหมายว่าด้วยการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา” ณ โรงแรมอมารี ออร์คิด พัทยา จังหวัดชลบุรี
  • บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีครบวงจร จัดงานแถลงข่าว “ผลประกอบการกลุ่มบริษัทสามารถ ประจำไตรมาส 2/54 และก้าวต่อไปของกลุ่มสามารถหลังประกาศ Q2/2554 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ
  • บมจ.เมืองไทยประกันภัย (MTI) เชิญร่วมงานแถลงข่าว“ผลประกอบการไตรมาส 2 / 2554 พร้อมแถลงทิศทางการดำเนินงานครึ่งปี 2554” ที่ห้องแถลงข่าวชั้น 5 อาคาร 2 สำนักงานใหญ่เมืองไทยประกันภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ