TVO คาดปี 54 รายได้ใกล้ปีก่อนที่ 2.2หมื่นลบ.กำไรสูสี,ครึ่งปีหลังทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)คาดว่า รายได้และกำไรในปี 54 จะใกล้เคียงปีก่อน โดยในส่วนรายได้ปีนี้คาดว่าจะทำได้ 2.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมมีสูงและไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายสินค้าตามภาระต้นทุนได้

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกปีนี้ดีกว่าครึ่งแรกปีก่อนเล็กน้อย จากการขยายกำลังการผลิตทั้งกากถั่วเหลือง และน้ำมันพืชส่งผลให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ส่วนกำไรครึ่งแรกปีนี้คงจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสถานการณ์ราคาขายน้ำมันพืชที่ถูกจำกัดเพดาน

นายสุเมธ มองว่า ราคาน้ำมันถั่วเหลืองในครึ่งปีหลังจะทรงตัวที่ราคา 55 บาท/ลิตร สูงขึ้นจากในช่วงต้นปีที่ราคา 46 บาท/ลิตร แต่ยอมรับว่ายังประเมินสถานการณ์ในช่วงครึ่งปีหลังได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะความต้องการกากถั่วเหลืองซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทราว 60% เพราะปัญหาราคาหมูแพงทำให้การบริโภคหมูลดลง ส่งผลกระทบต่อกากถั่วเหลืองที่เป็นอาหารสัตว์สำคัญในการเลี้ยงหมู อย่างไรตาม เชื่อว่าราคากากถั่วเหลืองในช่วงครึ่งปีหลังจะไม่ต่ำกว่า 14 บาท/ก.ก.

" กำไรปีนี้คงใกล้เคียงปีก่อน หรืออาจอ่อนลงเล็กน้อย จากภาวะการแข่งขันที่สูง เราจะพยายามประคองให้ได้เท่าปีก่อน ตลาดผันผวนสูงมาก และก็มองว่ากว่ารัฐบาลชุดนี้จะแก้ปัญหาในเรื่องราคาหมูแพงคงใช้เวลา 3 เดือน เพราะการที่ราคาหมูแพงเป็นภาวะกดดันตลาดกากถั่วเหลืองด้วยเหมือนกัน "นายสุเมธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ