(เพิ่มเติม) MCOT เล็งทบทวนเป้ารายได้ปี 54 หลังปิดงบฯQ3 มั่นใจทั้งปีรายได้โตกว่า10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 16, 2011 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท.(MCOT)เล็งทบทวนเป้ารายได้ปี 54 หลังจากปิดงบการเงินในช่วงไตรมาส 3/54 จากขณะนี้ที่มั่นใจว่าจะเติบโตอย่างน้อย 10% เนื่องจากคาดว่ารายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ ไตรมาส 3/54 เชื่อมั่นว่ารายได้และกำไรจะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/54 และไตรมาส 3/53 เนื่องจากบริษัทจะมีกำไรพิเศษจากค่าผลประโยชน์ตอบแทนของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 นอกจากนั้น ในช่วงไตรมาส 4/54 คาดว่าจะมีรายได้จากค่าโฆษณาเข้ามาเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีแผนปรับขึ้นค่าโฆษณาช่วง ต.ค.นี้ตามการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อ

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยใหญ่ MCOT กล่าวว่า รายได้และกำไรสุทธิในครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก ที่มีรายได้ 2,796 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 863 ล้านบาท แม้ว่าในไตรมาส 3/54 ผลดำเนินงานจะอ่อนตัวจากฤดูกาล แต่บริษัทจะได้รับเงินค่าตอบแทนจากช่อง 3 จำนวน 405 ล้านบาทมาช่วยให้ผลประกอบการดีขึ้น

ส่วนไตรมาส 4/54 จะเป็นช่วงที่มีผลประกอบการสูงสุดจากรายได้สื่อโฆษณาเข้ามาก

"ในปีนี้ภาวะเศรษฐกิจจากสหรัฐยุโรปกระทบกับเม็ดเงินโฆษณาจากบริษัทข้ามชาติ ขณะนี้เราพยายามประคองก็มั่นใจว่ารายได้ปีนี้โต 10% ได้ตามเป้าหมาย จากที่รายได้ครึ่งปีแรกเติบโตเกินเป้า เรามั่นใจครึ่งปีหลังจะทำได้เกินเป้าหมาย ส่วนจะทะลุเกิน10% หรือเปล่า ต้องดูอีกทีหลังประกาศงบไตรมาส 3"นายธนวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือน ต.ค.54 บริษัทจะปรับขึ้นค่าโฆษณา เบื้องต้นคงจะปรับตามอัตราเงินเฟ้อ และในปีหน้าจะปรับขึ้นค่าโฆษณารายการใหม่ ซึ่งในช่วงต้นปีหน้าจะมีการปรับผังรายการ ขณะที่ในไตรมาส 3-4/54 จะมีอีเว้นท์เพิ่มเข้ามา ได้แก่ การประกวดนางสาวไทยในไตรมาส 4/54 และการจัด super divas concert ในไตรมาส 3/54 เป็นต้น

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า โครงการโมบายทีวีขณะนี้ล่าช้ากว่าแผนที่คาดว่าจะเปิดในกลางปีนี้และเปิดเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 3/54 เนื่องจากรักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่อนุมัติการนำเข้าอุปกรณ์ เพราะไม่แน่ใจในอำนาจตามกฎหมาย จึงต้องรอคณะกรรมการ กสทช.จริงมาพิจารณา คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือน ต.ค.54 ดังนั้น จึงส่งผลกระทบกับแผนงานของบริษัทบ้าง

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีรายได้จากการเปิดช่องทีวีดาวเทียมผ่าน ku bands ซึ่งปีนี้มีแผนเปิดตัว 5 ช่อง โดยเป็นช่องรายการที่มีสัญญาณความคมชัดสูง 3 ช่อง

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในเดือน ก.ย. โดยปกติจ่ายปีละ 2 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ