(เพิ่มเติม) NBC คาดรายได้ทั้งปี 54 โต 19-20% เกินเป้าเดิม 15% กำไรใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2011 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC) คาดว่ารายได้ในปี 54 จะเติบโต 19-20% ซึ่งเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 15 % เนื่องจากครึ่งแรกของปี 54 รายได้เติบโต 19-20% และคาดว่าครึ่งปีหลังจะมีรายได้เติบโตราว 19-20% และมีแนวโน้มผลประกอบการดีกว่าในครึ่งแรกของปี เพราะบริษัทมองว่านโยบายรัฐบาลที่เน้นการใช้จ่ายในประเทศจะเอื้อต่อธุรกิจ ประกอบกับ เป็นช่วงปลายงบประมาณจึงคาดว่าจะมีเม็ดเงินโฆษณามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ครึ่งหลังของปีนี้กำไรสุทธิคงจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นตามรายได้ เพราะมีค่าใช้จ่ายมากในการเปิดช่องทีวีใหม่ ประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อเดือน โดยจะเปิดช่อง"ระวังภัย 24 ชั่วโมง" เริ่มออกอากาศ 1 ต.ค. 54 , ช่อง"รามาชาแนล" ทีวีเพื่อสุขภาพ 24 ชั่วโมง ที่ทำร่วมกับรพ.รามาธิบดี ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 88 เริ่ม ต.ค. 54

ส่วนแนวโน้มปีหน้า คาดว่ารายได้จะเติบโต 10-15% ซึ่งธุรกิจทีวีดาวเทียมยังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยคาดว่าเม็ดเงินโฆษณาจะเข้ามามากขึ้น และขณะนี้บริษัทกำลังเจรจากับผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ 3-4 รายช่วยต่อยอดธุรกิจโซเชียลมีเดีย คาดว่าน่าจะสรุปได้บางส่วนในปีนี้ และเงินลงทุนคงใช้ไม่มาก โดยปีนี้คาดว่างบลงทุนจะใช้ 20 ล้านบาท สำหรับเปิดช่องใหม่ จากเดิมตั้งงบไว้ 30-40 ล้านบาท

นายอดิศักดิ์ คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 69.03 ล้านบาท เพราะครึ่งปีหลังจะมีการเปิดทีวีช่องใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ส่วนปีหน้าไม่มีแผนเปิดช่องใหม่และรับรู้รายได้จากทีวีช่องใหม่และที่มีอยู่ปัจจุบันรวม 5 ช่อง จึงคาดว่ากำไรสุทธิในปีหน้าจะดีขึ้นจากปีนี้

ทั้งนี้ เม็ดเงินโฆษณาจากทีวีดาวเทียมในภาพรวมมีปริมาณ 2.5 พันล้านบาท และภายใน 3 ปีข้างหน้า โตปีละ 30% เป็น 5 พันล้านบาทในปีที่ 3 จึงมองว่าแนวโน้มธุรกิจทีวีดาวเทียมเติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับ เทคโนโลยี 3G กำลังจะเกิดขึ้นจะช่วยสนับสนุนธุรกิจมีเดียได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ