ADVANC คาด EBITDA ปีนี้สูงกว่าปีก่อน, หาแนวทางรีไฟแนนซ์เงินกู้-หุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2011 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนัฐิยา พัวพงศ์กร นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (ADVANC) คาดว่า EBITDA สิ้นปี 54 จะเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนที่ 46-47% เนื่องจากในครึ่งปีแรก EBITDA ถือว่าค่อนข้างสูง 28,311 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมี EBITDA อยู่ที่ 25,448 ล้านบาท

แต่ในส่วน EBITDA Margin คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะต่ำกว่าครึ่งปีแรกเล็กน้อย โดย EBITDA Margin ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 45.5% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายบางรายการที่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 4/54 จากงบการตลาด และการกิจกรรม ซึ่งเป็นซี่ซัน และเป็นปกติ

ส่วน EBITDA Margin ในครึ่งปีหลังจะหดลง แม้ในปีนี้ สมาร์ทโฟนจะมียอดขายดีต่อเนื่อง แต่มีมาร์จิ้นเพียง 10% แต่อย่างไรก็ตามแม้มาร์จิ้นลดลงแต่เม็ดเงินยังคงสูงขึ้น ซึ่งก็เป็นไปตามแนวทางของบริษัทจะเพิ่มกำไรที่เป็นเม็ดเงินมากกว่า EBITDA Margin โดยตั้งเป้า EBITDA Marginในปีนี้ที่ 45%

ทั้งนี้บริษัทมีหนี้เงินกู้ และหุ้นกู้ครบกำหนดชำระ ประมาณ 1.37 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น หุ้นกู้ 4 พันล้านบาท ครบกำหนดชำระในไตรมาส 3/54 และเป็นหนี้เงินกู้ครบกำหนดชำระไตรมาส 4/54 จำนวน 9.73 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทยังไม่ได้ติดสินใจกับหนี้ดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางในการรีไฟแนนซ์

บริษัทคงการเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นเดิม 900 เมกะเฮิร์ตซ์ ไปก่อนเพื่อรอกสทช.ให้เปิดบริการบนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งไม่กังวลในช่วงที่รอ และคาดว่าคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์คงจะรอ 2-3 ปีข้างหน้า แต่อย่างไรก็ตาม ไลเซ่นใหม่เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะให้ความสำคัญ และมีการพิจารณาเร็ว

ส่วนเงินลงทุนในปีนี้ที่ 1 หมื่นล้านบาทยังเหมือนเดิม โดยใช้ไปแล้ว 2 พันล้านบาทในครึ่งปีแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ