ก.ล.ต. ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ธุรกรรมซื้อขายล่วงหน้า-ตราสารหนี้ ลดอุปสรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รักษาการเลขาธิการ ก.ล.ต. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับตลาดทุน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีมติให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจบางเรื่องให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจและลดอุปสรรค รวมทั้งสร้างความชัดเจนของหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่แก้ไขจะมีผลใช้บังคับในเดือนกันยายนนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. เปิดกว้างการทำธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยอนุญาตให้ผู้ได้รับใบอนุญาตค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสามารถทำธุรกรรมกับนิติบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบันได้ จากเดิมที่เคยจำกัดให้ต้องทำธุรกรรมกับผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น แต่ต้องเป็นธุรกรรมเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ (hedging) และต้องเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขั้นพื้นฐาน (plain vanilla derivatives)

2. ผ่อนคลายให้ผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ ผู้ร่วมจัดจำหน่าย รวมถึงบริษัทใหญ่และบริษัทย่อย สามารถจองซื้อตราสารหนี้ที่ตนเป็นผู้จัดจำหน่ายได้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เกิดสภาพคล่องในตลาดรองมากขึ้น ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เช่น จำนวนที่สามารถจองซื้อและได้รับจัดสรรทุกรายรวมกันแล้วต้องไม่เกินค่าเฉลี่ยที่ผู้ลงทุนสถาบันแสดงความสนใจจองซื้อ (book build) และต้องไม่มีส่วนร่วมหรือชี้นำในการกำหนดราคาเสนอขาย รวมทั้งต้องเปิดเผยความประสงค์และวิธีการจองซื้อไว้ในหนังสือชี้ชวน และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและด้านการลงทุน

3. กำหนดราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของกิจการ (tender offer) ให้มีความเป็นธรรม โดยในกรณีที่ผู้มีหน้าที่ทำคำเสนอซื้อยื่นคำเสนอซื้อล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้ ราคาที่จะเสนอซื้อต้องเป็นธรรมกับผู้ลงทุนและไม่ทำให้ผู้ทำคำเสนอซื้อล่าช้าได้รับประโยชน์ที่ไม่ควรได้ โดยราคาดังกล่าวต้องไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดระหว่าง (1) ราคาสูงสุดที่ได้หลักทรัพย์นั้นมาในช่วง 90 วันก่อนวันที่มีหน้าที่ยื่นทำคำเสนอซื้อตามเวลาที่กำหนดบวกต้นทุนทางการเงินที่เกิดขึ้นจากการทำคำเสนอซื้อล่าช้า* และ (2) ราคาตลาดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นระหว่าง 5 วันทำการก่อนยื่นคำเสนอซื้อจริง

ก่อนหน้านี้ธนาคารพาณิชย์มีการให้บริการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านอกศูนย์ซื้อขายแก่ลูกค้าที่มีความจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงและส่วนหนึ่งไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบัน ต่อมาเมื่อ ก.ล.ต. กำหนดเพิ่มสินค้าและตัวแปรบางประเภทให้เข้ามาอยู่ภายใต้ พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 จึงจำเป็นผ่อนคลายหลักเกณฑ์ เพื่อลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน และจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีช่องทางในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มเติมจากการเข้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดอนุพันธ์ (TFEX )

นอกจากนี้ ได้ผ่อนคลายการลงทุนของผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ให้สามารถจองซื้อและได้รับจัดสรรตราสารหนี้ได้ แต่ยังคงมาตรการเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า การกำหนดราคามีความโปร่งใส และมีมาตรการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ