TSTH คาดราคาขายเฉลี่ยงวดปี 54/55 สูงขึ้น, ปริมาณขายใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2011 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาภทวี เสนะวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทาทา สตีล (TSTH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายงวดปี 54/55 ที่ 1.2-1.4 ล้านตัน หรือ 1 แสนตัน/เดือน ซึ่งใกล้เคียงปีก่อน ซึ่งเป็นยอดขายเฉลี่ยปกติในแต่ละปี เนื่องจากกำลังการผลิตเหล็กโดยรวมในประเทศยังเหลือจำนวนมาก ประกอบกับการแข่งขันสูง ขณะที่ราคาขายเหล็กเส้นเฉลี่ยในปีนี้ 22 บาท/กิโลกรัม จากปีก่อน 21 บาท/ กิโลกรัม

"ราคาเหล็กในระยะต่อไป ต้องขึ้นอยู่กับต้นทุนวัตถุดิบ และราคาในตลาดโลกว่าจะปรับขึ้นหรือไม่ หากปรับขึ้นราคาเหล็กในประเทศก็จะปรับขึ้นตาม แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นผู้กำหนดราคาเพดาน" นายลาภทวี กล่าว

แนวโน้มยอดขายไตรมาส 2 งวด 54/55 (ก.ค.-ก.ย.) อาจจะลดลงเพราะเป็นช่วงฤดูฝน ส่งผลให้ปริมาณการขายลดลงจากช่วงไตรมาส 1 งวด 54/55 (เม.ย. - มิ.ย.) เล็กน้อย

ส่วนนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/เดือน และการปรับขึ้นเงินเดือน 1.5 หมื่นบาท/เดือน ส่งผลกระทบบริษัทไม่มาก เพราะเป็นต้นทุนเพียง 10% ขณะที่ตุ้นทุนหลักมาจากวัตถุดิบ 70%

กรรมการผู้จัดการใหญ่ TSTH กล่าวต่อว่า บริษัทเตรียมทบทวนแผนการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3 ล้านตัน / ปี ภายในงบประมาณปี 58 เนื่องจากความกังวลจากเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในยุโรป -สหรัฐฯ ที่ทำให้ดีมานด์ลดลง

ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิต 1.7 ล้านตัน/ปี แต่ใช้กำลังผลิต 1.2 -1.4 ล้านตัน

นอกจากนี้บริษัทได้เปิดตัว "ทาทา ทิสคอน" เป็นแบรนด์เหล็กทรงยาวคุณภาพสูง ที่ผลิตจากโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตเหล็กเส้น กว่า 40 ปี ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นแบรด์เพื่อใช้ในการส่งขายในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ