โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"MCOT คาด H2 โตดีต่อ-ปันผลสูง แม้เสี่ยงคืนคลื่นกสทช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2011 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เห็นพ้องแนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.อสมท (MCOT) คาดผลการดำเนินงานปี 54 ออกมาดี และครึ่งหลังปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ไตรมาส 4/54 เม็ดเงินโฆษณาสูงสุด ส่วนไตรมาส 3/54 รอรับรู้ค่าคอบแทนจากช่อง 3 จำนวน 405 ล้านบาท แม้จะอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น ช่วยให้ผลประกอบการในครึ่งปีหลังน่าจะโดดเด่นต่อเนื่องและคาดว่าจะปันผลเพิ่มขึ้นอีก จากไตรมาส 2/54 ที่กำไรสุทธิออกมาดีกว่าคาด

แม้ว่าในระยะต่อไป MCOT จะเผชิญกับความเสี่ยงที่ต้องคืนคลื่นโทรทัศน์และวิทยุ และขอใบอนุญาตใหม่ หลังจากเกิด กสทช.ซึ่งโบรกเกอร์คาดว่าจะมีการเปิดประมูลคลื่นทีวีและวิทยุในปลายปี 55 หรือ ต้นปี 56 และจะทำให้บริษัทมีค่าใข้จ่ายสูงขึ้น แต่คาดว่าบริษัทยังมีเวลาเตรียมตัวรองรับกับกฎระเบียบใหม่

          โบรกเกอร์         คำแนะนำ        ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.กสิกรไทย         ซื้อ             40.00
          บล.ดีบีเอสวิคเกอร์ส    ซื้อ             39.50
          บล.บีฟิท             ซื้อ             37.50
          บล.ฟิลลิป            ซื้อ             36.40
          บล.กิมเอ็ง           ซื้อ             36.00
          บล.ยูไนเต็ด          ถือ             32.75
          บล.เกียรตินาคิน       ถือ             32.86

นางสาวสุทธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/54 MCOT มีกำไรสูงกว่าที่คาด โดยเพิ่มขึ้น 32% yoy เป็น 499 ล้านบาท ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากรายได้ธุรกิจโทรทัศน์ที่เติบโตแข็งแกร่งและการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี จึงคาดว่าในครึ่งหลังของปีนี้ยังเติบโตได้ดี

และในไตรมาส 3/54 บริษัทจะบันทึกผลตอบแทนจากบริษัทย่อยของ บมจ.บีอีซีเวิลด์(BEC)จำนวน 405 ล้านบาท จะทำให้รายได้และกำไรที่ดีขึ้นมาก ซึ่งจะทำให้บริษัทจ่ายเงินปันผลได้เพิ่มขึ้น โดยเงินปันผลในครึ่งปีแรกคาดว่าจะจ่าย 0.90 บาท/หุ้น ส่วนครึ่งปีหลังคาดจ่ายอีก 1.53 บาท/หุ้น

อย่างไรก็ดี MCOT จะเผชิญความเสี่ยงจากการที่จะต้องคืนคลื่นความถี่สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 และสถานีวิทยุทั้ง 62 คลื่น โดยต้องเข้าประมูลใบอนุญาตใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วในต้นปี 56 จากที่ได้คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.)ในเดือน ก.ย.54

ด้านนักวิเคราะห์จาก บล.ยูไนเต็ด คาดว่า ในปลายปี 55 จะมีการเปิดประมูลใบอนุญาตในการทำธุรกิจโทรทัศน์และวิทยุใหม่ จึงมองว่า MCOT มีความเสี่ยงจากกรณีนี้ แม้ว่าในปีนี้ผลประกอบการจะดี โดยในไตรมาส 2/54 ออกมาดีกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าราคาในตลาดไม่มี upside จึงแนะนำให้"ถือ"เพื่อรอรับเงินปันผล

บทวิเคราะห์ บล.บีฟิท เห็นว่า หลังจากที่มีการจัดตั้ง กสทช.และร่างแผนแม่บทอีกประมาณ 1 ปี ทาง MCOT จะต้องทำการคืนคลื่นสถานีโทรทัศน์และวิทยุ โดยเข้าทำการประมูลใบอนุญาตใหม่ โดยคาดว่าจะเกิดการประมูลในช่วงต้นปี 56 ซึ่งจะทำให้ อสมท.มีต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 4% เนื่องจากการจ่ายส่วนแบ่งรายได้ 2% ของรายได้รวมจากช่อง 9 (เฉพาะส่วนที่การใช้คลื่น)และอีก 2% ของรายได้จากโฆษณาเพื่อเข้ากองทุนสื่อ

แม้ว่า MCOT จะมีความเสี่ยงจากการเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ใหม่ แต่จากผลการดำเนินงานที่ดี ทำให้เราปรับเป้าหมายใหม่เพื่อสะท้อนกับผลประกอบการด้วยวิธี DCF แนะนำ"ซื้อ"มูลค่าที่เหมาะสม 37.50 บาท จากเดิม 35.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ