ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกเศรษฐกิจชะลอตัว ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 113.50 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 18, 2011 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะเดียวกัน นักลงทุนมีความระมัดระวังในการซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 113.50 จุด หรือ 1.25% แตะที่ 8,943.76 จุด

หุ้นกลุ่มเครื่องจักรทั่วไปร่วงลงหนักสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด กลุ่มแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ กลุ่มขนส่งทางบก และกลุ่มเวชภัณฑ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนเทขายหุ้นเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นที่ระบุว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.3% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 5.7819 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนส.ค.และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนก.ค.

โบรกเกอร์กล่าวว่า กลุ่มบริษัทส่งออกหลักๆ เช่นบริษัทผลิตรถยนต์ ยังคงได้รับผลกระทบจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 76.25 เยน แม้มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และกระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้จัดประชุมร่วมกัน และมีความเห็นพ้องต้องกันว่าการแข็งค่าของเงินเยนกำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ