PS เล็งเปิดโครงการบ้านเดี่ยวแห่งใหม่ในอินเดียมูลค่าราว 1.6-2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 22, 2011 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนลงทุนโครงการบ้านเดี่ยวแห่งที่ 2 ที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย คาดว่าจะมีมูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 1.6-2.0 พันล้านบาท บริษัทเชื่อว่าจะซื้อที่ดินได้ภายในปีนี้และเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า ล่าสุด บริษัทได้เพิ่มทุนให้กับบริษัทย่อยในอินเดียแล้ว 200 ล้านบาท

ความคืบหน้าโครงการแห่งแรก ปัจจุบันขายได้แล้ว 210 ยูนิต มูลค่ารวมประมาณ 500 ล้านบาท จากทั้งหมด 438 ยูนิต ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับรูปแบบโครงการดังกล่าวมาสร้างเป็นส่วนของบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น และลดส่วนของทาวน์เฮ้าส์ลง ทำให้ต้องมีการขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตราวเดือน ก.ย.นี้ และจะเปิดโครงการในเฟส 2 ทันที

ส่วนโครงการในเมืองมุมไบของอินเดีย ขณะนี้ล่าช้ากว่ากำหนดเนื่องจากไม่สามารถซื้อที่ดินได้ตามที่วางแผนไว้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถเปิดขายโครงการได้ในช่วงไตรมาส 4/54

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมที่มัลดีฟส์ ปัจจุบันโอนไปแล้ว 20 ยูนิต จากโครงการที่แล้วเสร็จ 40 ยูนิต คาดว่าจะทยอยโอนอีก 20 ยูนิตในช่วงครึ่งหลังของเดือน ส.ค.ไปถึงเดือน ก.ย.54 โดยบริษัทตั้งเป้ายอดโอนในปีนี้ 120 ยูนิต คิดเป็นมูลค่ารวม 500 ล้านบาท

ด้านโครงการในประเทศเวียดนาม สามารถเวนคืนที่ดินได้แล้ว 95% คาดว่าจะเปิดขายในช่วงครึ่งปีหลัง

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า รายได้จากต่างประเทศปีนี้น่าจะอยู่ที่ 1.2-1.5 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 4.5 พันล้านบาท หลังจากหลายโครงการมีการก่อสร้างล่าช้าไม่เป็นไปตามกำหนด ซึ่งจะทำให้รายได้รวมทั้งปีของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเป้าที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท

แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรก หลังคาดว่าจะมียอดโอนเพิ่มเป็น 1.8 หมื่นล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรกที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ประกอบกับ โรงงานพรีคาสท์แห่งใหม่ของบริษัทเริ่มเดิมเครื่องแล้ว ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถสร้างบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ได้เพิ่มขึ้น หลังจากครึ่งปีแรกก่อสร้างไม่ทัน

"ช่วงครึ่งปีหลังต้องติดตามเรื่องของลูกค้าที่บางส่วนอาจชะลอซื้อเพื่อรอดูมาตรการ 0% 5 ปี ว่าสุดท้ายแล้วจะออกมาในปีนี้หรือเปล่า แต่ในส่วนตัวคาดว่าจะเริ่มในปีหน้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าผลประกอบการในปีหน้าน่าจะดีขึ้น ตอนนี้อยู่ระหว่างทำแผน"นายสมบูรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ