(เพิ่มเติม) บรรยากาศรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันแรก/จับตาภาวะตลาดหุ้น-เงินบาท-ทองคำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2011 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศทางการเมืองวันนี้หนีไม่พ้นเวทีรัฐสภา ซึ่งมีโปรแกรมใหญ่ที่รัฐบาลจะเปิดแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อนที่จะเริ่มต้นทำงาน นอกเหนือจากการอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับเนื้อหาของนโยบายต่างๆ ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดแล้ว คงต้องมีของแถมเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่ผ่านมาอย่างแน่นอน โดยฝ่ายค้านเตรียมขุนพลฝีมากเองไว้อภิปรายราว 40 คน ขณะเดียวกันฝ่ายรัฐบาลเองก็คงไม่ยอมปล่อยให้ฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาอภิปรายโจมตีได้ง่ายๆ เพราะเตรียม ส.ส.เป็นหน่วยคอมมานโดไว้ราวครึ่งร้อย เพื่อคอยทำหน้าที่ทักท้วงหากฝ่ายค้านเฉไฉออกนอกประเด็น

โดยตามขั้นตอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเปิดฉากกล่าวถึงนโยบายรัฐบาลทั้งหมดกว่า 30 หน้าต่อที่ประชุมรัฐสภา ต่อจากนั้นเป็นคิวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาลในด้านต่างๆ ซึ่งน่าจะเป็นไฮไลท์ทางการเมืองที่สำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกที่นายอภิสิทธิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีโอกาสได้ดีเบตกันอย่างเป็นทางการเสียที

  • ขณะเดียวกันบรรยากาศบริเวณด้านนอกรั้วรัฐสภาก็คงร้อนแรงไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เมื่อเหล่าคนเสื้อแดงนัดรวมตัวเพื่อมาปักหลักเชียร์รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ส่วนฟากคนเสื้อหลากสีที่นำโดย นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ก็นัดรวมตัวเปิดเวทีปราศรัยสับนโยบายรัฐบาล ภาระหนักตกอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยและดูแลความสงบเรียบร้อยไม่ให้เกิดปัญหาการกระทบกระทั่งกัน
  • และช่วงบ่าย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมทีมกฎหมาย จะเดินไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กรณีออกมาใส่ร้ายกล่าวหานายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เรื่องการให้ความช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ หลังจากนายสุรพงษ์ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคฯ ที่ สน.พญาไท ไปแล้วเมื่อช่วงบ่ายวานนี้
  • พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ประชุมอาร์บีซี ที่ จ.นครราชสีมา ร่วมกับกัมพูชา ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำมติเข้าไปสู่ที่ประชุมเจบีซีต่อไป
  • สหพันธ์อุตสาหกรรมการพิมพ์ 12 องค์กร ออกแถลงการณ์คัดค้านการบังคับใช้กฎหมายตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้ากระดาษ หลังบริษัทผู้ผลิตกระดาษรายใหญ่ร้องเรียนต่อกรมการค้าต่างประเทศ เรื่องการแข่งขันราคากระดาษ ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้กำหนดอัตราเรียกเก็บเงินส่วนต่าง(เซอร์ชาร์จ) สินค้ากระดาษฯ จาก 5 ประเทศ ได้แก่ จีนเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ซึ่งทางสหพันธ์ฯ เห็นว่ากรณีดังกล่าวก่อให้เกิดผลเสียหายต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมการพิมพ์ ทำให้เกิดการผูกขาดโดยผู้ผลิตกระดาษในประเทศจนส่งผลกระทบให้ผู้บริโภคต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น
  • บอร์ด กสท โทรคมนาคม นัดประชุมครั้งสุดท้ายก่อนที่จะแยกย้ายเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ต่อ ซึ่งมีเรื่องพิจารณาเกี่ยวกับการเปิดให้บริการ 3 จีของดีแทค หลังจากมีปัญหายืดเยื้อมายาวนาน ซึ่งต้องรอดูท่าทีว่าบอร์ด กสทฯ จะดำเนินการอย่างไร
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือศึกษาพัฒนาต้นแบบการพัฒนาแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพของประเทศไทย โดยมีนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีฯ, นายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ร่วมลงนาม ณ ห้องประชุมอาคาร 2(ตึกเหลือง) พพ. ในเวลา 10.30 น.
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่อง "ปาล์มน้ำมันจะสู้หรือเลิกในตลาดอาเซียน" ณ ห้องประชุมหอการค้าไทย ห้อง 1201 ถนนราชบพิธ โดย ผศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผอ.ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ เวลา 10.30 น.
  • บมจ.ไทยออยล์(TOP) ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาเรื่อง "น้ำมันล่วงหน้า...ทางเลือกใหม่ในการสร้างกำไร" โดยจะมีรายงานการคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกให้ผู้สนใจรับฟัง และนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ จะบรรยายเรื่อง "สินค้าโภคภัณฑ์:วิถีใหม่ในการลงทุน" งานนี้จัดขึ้นที่ตึกเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร C ชั้น 6 เวลา 13.00 น.
  • ผู้บริหาร CPN ร่วมแถลงข่าวการกลับมาเปิดให้บริการของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว หลังจากปิดปรับปรุงโฉมไปพักใหญ่ โดยจะกลับมาเปิดในวันที่ 28 ส.ค.นี้ และการแถลงข่าวจัดขึ้นที่ห้องลาดพร้าว โรงแรมโซฟิเทลเซนทารา ลาดพร้าว เวลา 10.30 น.
  • ติดตามสถานการณ์การลงทุนในตลาดหุ้น ค่าเงินบาท และราคาทองคำที่กลับมาผันผวนชวนให้ติดตามเหมือนสัปดาห์ก่อน โดยเฉพาะราคาทองคำที่ปรับตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์(นิวไฮ)อย่างต่อเนื่อง
  • บมจ. ไทยประกันภัย (TIC) จัดงานแถลงผลประกอบการ และทิศทางการดำเนินธุรกิจ ปี 2554 ในและโปรดักส์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น ณ ห้องแถลงข่าวชั้น 5 โรงแรมเรเนอซองส์ ราชประสงค์
  • บริษัทกรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด แถลงข่าวผลการดำเนินงาน ณ ห้องมณฑาทิพย์ 1 ชั้น G โรงแรม โฟร์ซีซั่นส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ