(เพิ่มเติม) TRU ตั้งเป้ายอดขาย-กำไรปี 55 โต 15% ใกล้เป้าปีนี้-ตั้งงบลงทุน 300 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 23, 2011 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยรุ่งยูเนียนคาร์(TRU) ตั้งเป้ายอดขายและกำไรในปี 55 เติบโต 15% ใกล้เคียงกับเป้าการเติบโตในปีนี้ โดยภายในไตรมาส 4/54 โรงงานแห่งที่ใหม่ของบริษัทที่ จ.ระยอง จะเริ่มเดินเครื่องการผลิต เชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มปีละ 600 ล้านบาท พร้อมกันนั้นบริษัทได้ตั้งงบลงทุนในปีหน้า 300 ล้านบาท เพื่อสร้างห้องพ่นสีและซื้อเครื่องจักรใหม่

ขณะที่บริษัทเตรียมเข้ายื่นประมูลรถทางการทหารของกองทัพบกจำนวนประมาณ 1 พันคันภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ และคาดว่าจะรู้ผลในช่วงต้นเดือน ก.ย. ส่วนโครงการรถเมล์ NGV นั้นหากรัฐบาลใหม่มีนโยบายที่จะสนับสนุนให้มีการจัดซื้อหรือเช่า บริษัทก็ยังสนใจ แต่คงจะต้องขอพิจารณารายละเอียดก่อน

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ TRU เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังทั้งยอดขายและกำไรสุทธิ คาดว่าจะสูงขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้ 1.2 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 149 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าความต้องการรถยนต์ยังมีอยู่สูง และผู้ประกอบการหลายรายก็ต้องเร่งเดินเครื่องผลิตเพื่อชดเชยช่วงที่หยุดผลิตไปในไตรมาส 2/54

ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการในปี 54 คาดว่ายอดขายจะเติบโตตามเป้าที่ 15% และกำไรสูงกว่าปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับงานที่ได้รับในปีนี้ส่วนใหญ่ก็มีมูลค่าสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 19% จากปีก่อนอญู่ที่ 15-16%

บริษัทยังตั้งเป้ายอดขายในปี 55 จะเติบโตใกล้เคียงกับปี 54 ที่ 15% และตั้งงบลงทุนเบื้องต้นไว้ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติมที่โรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดระยอง และสร้างห้องพ้นสีสำหรับชิ้นส่วนโดยเฉพาะ ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตห้องพ่นสีเป็น 4.8 หมื่นคัน/ปี จากปีนี้ที่ 3 หมื่นคัน/ปี

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการก่อสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนแห่งใหม่ที่ จ.ระยอง ซึ่งมีการลงทุนเบื้องต้นในปีนี้ไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย. ซึ่งสามารถเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์และเริ่มรับรู้รายได้ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ โดยปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้วทั้งจาก GM และ นิสสัน โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ส่วนเพิ่มเข้ามาจากโรงงานดังกล่าวปีละ 600 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มรับรู้เต็มปีในปี 55

“โรงงานที่ระยองเบื้องต้นเราลงทุนไป 300 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างรายได้ส่วนเพิ่มเข้ามาปีละ 600 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ก็มีออเดอร์จากลูกค้าเข้ามาแล้ว ทั้ง GM และ นิสสัน คิดเป็นกำลังผลิตประมาณ 50%"นายสมพงษ์ กล่าว

ล่าสุด บริษัทเตรียมยื่นซองประมูลโครงการรถพิเศษทางการทหารของกองทัพบกจำนวน 1 พันคัน มูลค่าโครงการประมาณ 1 พันกว่าล้านบาทในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลประมูลในช่วงต้นเดือน ก.ย.

นายสมพงษ์ กล่าวถึงนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน และเงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น 15,000 บาท/เดือน ว่าจะทำให้ต้นทุนการผลิตโดยรวมของบริษัทเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทก็ต้องมีการปรับตัว โดยพยายามลดต้นทุนการผลิตต่างๆลง ขณะที่มาตรการลดหย่อนภาษี 1 แสนบาทให้กับการซื้อรถคันแรกของรัฐบาลมองว่าถ้าอนุมัติใช้จริงก็จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ บริษัทยังคงพร้อมที่เข้าร่วมประมูลโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน หากรัฐบาลชุดใหม่นำกลับมาใช้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ