PDI เผยโรงแคลไซน์เปิดเดินเครื่องเต็มที่แล้วตั้งแต่ก.ค.หลังปิดซ่อมบำรุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2011 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิดชัย ทวีพานิช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานกลาง บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า โรงงานแคลไซน์ที่ จ.ระยอง เปิดดำเนินการตามปกติแล้วตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมาหลังปิดซ่อมบำรุงชั่วคราวเดือน มิ.ย.เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องจักร หลังการปิดซ่อมบำรุงดังกล่าวที่ใช้เวลานานกว่ากำหนดเป็นสาเหตุให้ผลงานไตรมาส 2/54 ขาดทุน 27 ล้านบาท

ปัจจุบัน โรงงานดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงย่างแร่สังกะสีนำเข้าก่อนจะส่งไปยังโรงถลุงที่ จ.ตาก เดินเครื่องได้เต็มที่แล้ว แต่จะทำให้ผลประกอบการไตรมาส 3/54 กลับมามีกำไรหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ส่งป้อนให้กับโรงงาน ผลผลิตโดยรวมจากโรงถลุงที่ จ.ตาก ราคาสังกะสี และค่าเงินบาท

"ไตรมาส 3 โรงแคลไซน์ที่ระยอง เปิดปกติแล้วจะเป็นกำไรหรือไม่ ตอบไม่ได้ อย่าดูว่าเป็นโรงงานไหน เพราะต้องดูทั้งบริษัท...ที่สำคัญต้องดูผลผลิตที่จะออกมาจากโรงงานตากเท่าไร ปกติกำลังการผลิตมีเท่าไรก็ผลิตได้เต็มที่ และการขายก็ขายได้เต็มที่ แต่ปัจจัยสำคัญไม่ได้อยู่เฉพาะเรื่องปริมาณการขาย แต่อยู่ที่ราคาสังกะสีและค่าของเงินบาทเทียบดอลลาร์ด้วย"นายชิดชัย กล่าว

ในช่วงที่โรงงานแคลไซน์ปิดซ่อมบำรุงนั้น โรงถลุง จ.ตาก ไม่ได้หยุดการผลิต แต่ปริมาณผลผลิตมาจากแร่ที่เหมืองแม่สอดเข้ามาผสมอยู่ส่วนหนึ่ง จึงทำให้ผลประกอบการไตรมาส 2/54 อาจจะต่ำไปบ้าง ส่วนปีนี้จะปิดซ่อมบำรุงโรงงานดังกล่าวอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการวางแผน

นายชิดชัย กล่าวว่า ปัจจุบันราคา LME ของสังกะสีอยู่ประมาณ 2,200-2,300 เหรียญฯสหรัฐ/ตัน ลดต่ำลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/54 ซึ่งเป็นไปตามทิศทางตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เคลื่อนไหวตามอุปสงค์และอุปทานของตลาด และแม้ว่าราคาจะปรับลดลงบ้าง แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่น่พอใจ

ส่วนแนวโน้มราคาสังกะสีจากนี้ไปถึงปลายปี คงต้องรอการประชุมสังกะสีโลกประมาณเดือนต.ค.แต่ปัจจัยที่แท้จริงก็คืออุปสงค์และอุปทาน รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก

บริษัทคงปริมาณการผลิตในปีนี้ประมาณ 1-1.1 แสนตัน เช่นเดียวกับปริมาณการขาย โดยบริษัทพยายามผลิตให้เต็มกำลัง เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการในประเทศและตลาดอาเซียน ซึ่งในปีนี้ความต้องการในประเทศอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์จากผู้ผลิตในญี่ปุ่นมีปัญหาช่วงสึนามิ ทำให้คำสั่งซื้อเพิ่มเข้ามามากขึ้นแต่เป็นช่วงสั้น แต่ปัจจุบันอัตราการใช้ในประเทศอยู่ที่ 85% เป็นระดับที่ดีพอสมควร

สำหรับความคืบหน้าในการสำรวจเหมืองต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนการสำรวจแร่โดยดูที่พม่าและลาว ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนการสำรวจเหมืองในพม่าก่อนเป็นลำดับแรก แต่ยังคงบอกไม่ได้ว่าได้ข้อสรุปผลสำรวจเมื่อใด แต่หากเป็นไปตามแผน มีความชัดเจนของปริมาณสำรองก็จะเปิดเผยข้อมูลอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ