(เพิ่มเติม) IHL คาดปี 55 รายได้โต 30-35% ,เล็งขยายตลาดยุโรป-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเตอร์ไฮด์(IHL)คาดว่า รายได้ของบริษัทในปี 55 จะเติบโตในอัตรา 30-35% ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ประเมินว่ายอดการผลิตรถยนต์ปีหน้าจะมากขึ้นเป็น 2 ล้านคัน จากปีนี้ 1.8 ล้านคัน และมาตราการของรัฐบาลในการลดหย่อนภาษีการซื้อรถคันแรกจะช่วยกระตุ้นตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเบาะหนังที่มีคำสั่งซื้อมากขึ้นตามไปด้วย

ประกอบกับ บริษัทจะการรับรู้รายได้จากการผลิตหนังรองเท้าให้กับ Wolverine World Wide ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 5-7% จากในช่วงไตรมาส 3 / 54 ที่เพิ่งเริ่มทยอยรับรู้ฯ

พร้อมกันนั้น บริษัทมีแผนในการขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ในปีหน้าโดยเน้นตลาดยุโรป และจีนเพื่อเพิ่มรายได้ที่มากขึ้น จากขณะนี้ที่สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 50% ในประเทศ 50% และการที่บริษัทได้ปรับกลยุทธด้วยการบริหารจัดการในการซื้อหนังสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ โดยตรงส่งผลให้ลดต้นทุนได้ 10% โดยปัจจุบันกว่า 70-80% เป็นต้นทุนจากหนังสัตว์

"ในปี 55 เราจะเพิ่มขึ้นจากปี 54 อย่างเป็นนัย เพราะตอนนี้กำลังการผลิตเราเข้ามามาก เป็นชั่วโมงกินก็ต้องกินออโต้ให้อิ่มก่อน และยังคงเน้นการทำธุรกิจเบาะหนัง แม้ในอนาคตเราจะมีรายได้จากที่เราส่งหนังให้ Wolverine World Wide มากขึ้นก็ตาม"นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ มั่นใจว่า ผลประกอบการทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายรายได้เติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,847.83 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการรถยนต์ทุกค่ายเร่งเดินเครื่องผลิตเต็มกำลัง เพื่อส่งมอบรถยนต์ให้ทันตามคำสั่งซื้อของลูกค้า หลังจากช่วงครึ่งปีแรกชะลอการส่งมอบ เพราะได้รับผลกระทบจากพิบัติภัยสึนามิในประเทศญี่ปุ่น สะท้อนให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีความคึกคัก และส่งผลให้ยอดขายเบาะหนังรถยนต์ของบริษัทฯ เติบโตทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ นโยบายของรัฐบาลใหม่กรณีให้สิทธิลดหย่อนทางภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก 1 แสนบาทถือเป็นประโยชน์ต่อตลาดรถยนต์อย่างมาก เนื่องจากจะทำให้ผู้บริโภคซื้อรถยนต์ได้ในราคาที่ถูกลง ซึ่งหากนโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นจริงจะมีส่วนสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตมากขึ้น และเอื้อผลดีต่อบริษัทฯ ให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นในฐานะเป็นผู้ประกอบการเบาะหนังรถยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีกลุ่มลูกค้าหลัก ประกอบด้วย โตโยโต้า ฮอนด้า นิสสัน มิตซูบิชิ ฟอร์ด และมาสด้า ซึ่งล้วนแต่เป็นค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลก

"ถึงแม้ว่าครึ่งปีแรกการชะลอส่งมอบรถยนต์ของค่ายรถยนต์ จะส่งผลให้การรับรู้รายได้ของบริษัทฯ ต้องชะลอตามไปด้วย แต่การเร่งผลิตในครึ่งปีหลังเพื่อส่งมอบรถให้ทันตามออเดอร์ที่ค้างอยู่ ก็ทำให้มั่นใจว่ารายได้ผลประกอบการทั้งปียังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 10- 15% เพราะนอกจากจะเติบโตจากธุรกิจหลักในการผลิตเบาะหนังรถยนต์แล้ว ในส่วนของการผลิตหนังรองเท้าป้อนให้กับ Wolverine World Wide จะเข้ามาผลักดันการเติบโตของรายได้เช่นกัน ซึ่งบริษัทฯ จะเริ่มรับรู้รายได้ดังกล่าวเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 3/54 นี้เป็นต้นไป"นายองอาจ กล่าว

IHL รายงานผลประกอบการ 6 เดือนแรกปีนี้ (1 มกราคม - 30 มิถุนายน 2554) บริษัทฯ มีรายได้รวม 807.14 ล้านบาท ขณะเดียวกันมีกำไรสุทธิ 87.91 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2554 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในอัตราหุ้นละ 0.15 บาทโดยกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 9 กันยายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ