ก.ล.ต.สั่งYNP แก้งบ Q3/53-ปี 53 ภายใน 29 ก.ย.หลังผู้สอบบัญชีไม่รับรอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ บมจ.ยานภัณฑ์ (YNP) แก้ไขงบการเงินงวดไตรมาส 3 ปี 2553 และงบการเงินประจำปี 2553 โดย YNP จะต้องนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการสอบทานหรือตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยงบการเงินดังกล่าวต่อสาธารณชนภายในวันที่ 29 กันยายน 2554

ทั้งนี้ ก.ล.ต. พบว่า ผู้สอบบัญชีไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นและไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินทั้งสองงวดดังกล่าวของ YNP เนื่องจากงบการเงินไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ในประเด็นดังต่อไปนี้

1. YNP ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับลูกหนี้และเงินให้กู้ยืมแก่บริษัท วาย เอ็น พี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (“YNPE") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ YNP ไม่เพียงพอตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป

2. YNP และบริษัทย่อยไม่จัดให้มีการประเมินมูลค่าที่คาดว่าจะได้รับคืนของเครื่องจักรและโรงงานของ YNP และบริษัทย่อย รวมทั้งไม่บันทึกค่าเผื่อด้อยค่าให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป

3. YNP ไม่บันทึกเงินรางวัลที่จ่ายให้แก่พนักงานเป็นค่าใช้จ่ายในปี 2553 จำนวน 78.42 ล้านบาท

4. YNP ตั้งค่าเผื่อการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัท ยานภัณฑ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (“YNPI") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ YNP ไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป

นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการตรวจสอบให้เป็นที่พอใจได้ เนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหารในหลายเรื่องได้แก่ การตรวจสอบเงินกู้ยืมจากบุคคลภายนอกของ YNPE ความเหมาะสมของราคาประเมินที่ดินของโรงงานแห่งที่ 3 การตรวจสอบสินค้าคงเหลือ ณ วันสิ้นงวด การตรวจสอบรายการซื้อขาย เพิ่มหนี้ และลดหนี้ที่เกิดขึ้นในระหว่างปีกับบริษัท วาย เอส ภัณฑ์ จำกัด การตรวจสอบเครื่องมือเครื่องใช้ของ YNPE และการตรวจสอบรายการขายลดลูกหนี้การค้า

ก.ล.ต. จึงได้แจ้งให้ YNP แก้ไขงบการเงิน รวมทั้งให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการให้ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ จนเป็นที่พอใจ และให้นำส่งงบการเงินฉบับที่แก้ไขและผ่านการสอบทานหรือตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยงบการเงินชุดที่แก้ไขต่อสาธารณชนภายในวันที่ 29 กันยายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ