TRUE คาดปีนี้ขาดทุนหลังต้องลงทุนในทรูมูฟเอช, ปี 55 กลับมามีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 30, 2011 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)คาดว่า ปีนี้ บริษัทขาดทุน เนื่องจากบริษัทลงทุนเครือข่ายระบบ 3G ทำให้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ "ทรูมูฟ"มีผลขาดทุน แม้ว่าปีนี้จะตั้งเป้าให้บริการ 3G หรือ"ทรูมูฟเอช" ที่จำนวน 1 ล้านราย ประกอบกับบริษัทภาระดอกเบี้ยที่สูง แต่คาดว่า ในปี 55 จะกลับมามีกำไร หลังจากที่ "ทรูมูฟเอช"เข้าสู่จุดคุ้มทุน ซึ่งจะมีลูกค้าจำนวน 5 ล้านราย

"ปีนี้คงเป็นเรื่องยากที่เราจะเห็นกำไร เพราะสัดส่วนรายได้จากทรูมูฟสูงถึง 45% แม้ว่าธุรกิจออนไลน์จากทรูออนไลน์ จะมีกำไร แต่คงไม่สามารถชดเชยจากการขาดทุนจากธุรกิจโทรศัพท์มือถือได้"นายนพปฏล กล่าว

หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน TRUE เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการปรับโครงสร้างทางการเงินที่มีหนี้ทั้งหมด 6 หมื่นล้านบาท เพื่อลดภาระดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่มีต้นทุนดอกเบี้ยสูงมากประมาณ 8-9% โดยเฉพาะดอกเบี้ยหุ้นกู้สหรัฐ มูลค่า 2.7 หมื่นล้านบาทที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอน ในปี 56 และ ปี 57 ซึ่งมีภาระดอกเบี้ยถึง 10.5% และบริษัทลูกยังมีภาระดอกเบี้ยสูงเช่นกันที่อยู่ในระดับไม่เกิน 7% ทำให้บริษัทมีต้นทุนการเงินสูงกว่าบริษัทอื่น โดยหลังปรับโครงสร้างหนี้คาดว่าจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยได้หลายพันล้านบาทต่อปี

นายนพปฏล กล่าวว่า บริษัทใช้งบลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาทในการขยายโครงข่ายระบบ 3G ในปี 54-56 บริษัทคาดว่าในปี 54 จะยังไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากสถาบันการเงิน เนื่องจากมีเงินจากการเพิ่มทุนและจากการดำเนินงานของบริษัท รวมทั้ง ผู้ขายอุปกรณ์ให้เครดิตระยะยาวในการชำระเงิน

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE คาดว่า ในปี 54 บริษัทจะขยายเครือข่ายได้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ โดยได้ติดตั้งสถานีฐานได้แล้ว 3,000 สถานีในกรุงเทพและปริณฑล รวมทั้งหัวเมืองใหญ่ ทั้งนี้คาดว่า สิ้นปี 54 จะสามารถครอบคลุมพื้นที่ให้บริการเทียบเท่าเครือข่าย 2G หรือ 85%ของพื้นที่ทั้งประเทศ และในปีหน้า จะเพิ่มพื้นที่ครอบคลุม 97%ของประเทศ

ทรูมูฟ ได้เริ่มให้บริการ 3G ภายใต้ชื่อ ทรูมูฟ เอช ตั้งแต่ ม.ค.54 ที่ผ่านมาโดยวันนี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการและตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการ 3G โดยปัจจุบันให้บริการแล้ว 16 จังหวัดทั่วประเทศ และภายในก.ย. 54 จะมีจุด Wi-Fi ทั้งต่างประเทศและในประเทศ จำนวน 1 แสนจุด ทั้งนี้ ทรูมูฟได้ออกแคมเปญต่างๆออกมา ได้แก่ Free to Surs คิดราคาเป็นเมกะไบท์ ราคาเริ่มต้น 150 บาทต่อเดือน จนถึง 899 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีแพกเกจสำหรับสมาร์ทโฟน สำหรับ iPad


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ