OISHI คาดลงทุน 1.1 พันลบ.ปี 55 ผลิตเพิ่มอีก 15 ล้านขวด/เดือน,ลุยตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 1, 2011 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทธิว กิจโอธาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) กล่าวว่า ปี 55 บริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิตชาเขียวเพิ่มอีก 15 ล้านขวด/เดือน ใช้เงินลงทุน 1.1 พันล้านบาท หลังวันนี้ได้มีการเปิดตัวโรงงานต้นแบบผลิตและบรรจุชาเขียวแห่งใหม่ที่นิคมฯ นวนคร มูลค่าลงทุนกว่า 1.4 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้รองรับการเติบโตของตลาดชาเขียวทั้งในและต่างประเทศ

"โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานชาเขียวที่ผลิตได้เร็วและใหญ่ที่สุดในไทย กำลังการผลิต 600 ขวด/นาที และใช้เทคโนฯการผลิตที่ทำให้พลาสติกเบาขึ้นจากเดิมต้องใช้เม็ดพลาสติก 28 กรัม เหลือเพียง 18 กรัม ซึ่งจะทำให้กำไรของบริษัทดีขึ้น โดยในเฟส 1 มีกำลังการผลิตเพิ่ม 15 ล้านขวด/เดือน และคาดว่าปีหน้าจะมีขยายเฟส 2 เพิ่มอีก 15 ล้านขวด/เดือน เช่นกัน"นายแมทธิว กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตเครื่องดื่มทั้งหมด 75 ล้านบรรจุภัณฑ์/เดือน แบ่งเป็น 45 ล้านขวด/เดือน แบบกล่อง 30 ล้านกล่อง/เดือน

นายแมทธิว กล่าวว่า การจัดตั้ง บริษัท โออิชิอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ประเทศฮ่องกงจะแล้วเสร็จราวเดือน ต.ค.นี้ เพื่อใช้บริษัทดังกล่าวเป็นศูนย์กลางทำตลาดในต่างประเทศ โดยในช่วงไตรมาส 4/54 บริษัทมีแผนนำสินค้าไปเปิดตัวในยุโรปอย่างเป็นทางการจากก่อนหน้านี้ทดลองขายเพียงบางสินค้าและไม่กี่ประเทศ แต่ปลายปีนี้จะครอบคลุมทุกประเทศ หลังบริษัทได้จดลิขสิทธิสินค้าในยุโรปเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งขยายตลาดไปยังประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย โดยอาศัยช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ

บริษัทตั้งเป้าใน 3 ปีข้างหน้าสัดส่วนยอดขายต่างประเทศจะเพิ่มเป็น 30% ของยอดขายรวม จากปีนี้อยู่ที่ 5% สำหรับรายได้รวมปี 54 ยังมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าที่ 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 9.2 พันล้านบาท หลังจากครึ่งแรกทำได้แล้ว 4.9 พันล้านบาท โดยเป็นรายได้จากเครื่องดื่มอยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท ที่เหลือเป็นธุรกิจอาหาร

"ตลาดชาเขียวเติบโต 20% ทุกปีเราก็จะเน้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆต่อไปเพื่อเป็นการขยายตลาดให้ใหญ่ขึ้นและเมื่อตลาดใหญ่ขึ้นเราก็จะเติบโตไปพร้อมกับตลาด ก็จะรักษามาร์เก็ตแชร์ให้อยู่ 65% ต่อไป"นายเมทธิว กล่าว

พร้อมกันนั้นบริษัทตั้งเป้าหมายระยะยาวที่จะทำรายได้แตะ 3 หมื่นล้านบาทภายใน 5 ปีนับจากนี้ ด้วยการขยายตลาดและออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 สัปดาห์นี้บริษัทมีแผนออกชาเขียวผสมเก๊กฮวย ภายใต้แบรนด์ KIKUCAS ขนาด 350 มิลลิลิตร ราคาขวดละ 12 บาท ขณะที่ชาเขียวผสมน้ำผลไม้"ฟรุ๊ตโตะ"และชาคูซ่าก็จะมีการออกรสชาติใหม่อีกอย่างละ 2 รสชาติภายในสิ้นปีนี้

"อีก 2 สัปดาห์เราจะออกชาเขียวผสมเก๊กฮวย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของคู่แข่งที่กำลังเริ่มเติบโตโดยเฉพาะในต่างจังหวัดเราก็พยายามเข้าไปสร้างฐาน ซึ่งเราก็มีแผนจะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง และแพ็กเก็จใหม่เพื่อความหลากหลาย"นายแมททิว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ