ตลท.ให้บริการแจ้งสิทธิประโยชน์บจ.ด้วย SWIFT Message รายแรกในอาเซียนเริ่มก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2011 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ยกระดับมาตรฐานงานบริการหลังการซื้อขาย (Post Trade) เทียบเท่าตลาดหุ้นสากล ล่าสุดพร้อมให้บริการแจ้งข่าวสิทธิประโยชน์ของบริษัทจดทะเบียน หรือ Corporate Action News ด้วยรูปแบบภาษามาตรฐาน SWIFT Message เป็นแห่งแรกในอาเซียน โดยธนาคาร HSBC จะเป็นผู้ใช้บริการรายแรกตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 เป็นต้นไป พร้อมตั้งเป้าขยายบริการแก่โบรกเกอร์ปีหน้าเพื่อให้ผู้ลงทุนที่เป็นลูกค้าได้รับข้อมูลข่าวสารสิทธิประโยชน์สำคัญถูกต้อง รวดเร็วและทันเวลาโดยตรงจากบริษัทจดทะเบียน

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ สายงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลท.เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกที่ให้บริการธุรกิจรับฝากทรัพย์สินหรือคัสโตเดียนซึ่งเป็นธนาคารต่างประเทศ และธนาคารไทยรวม 7 ราย สนใจบริการดังกล่าวและร่วมทดสอบระบบงานกับตลท.ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการทดสอบประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย (HSBC)ได้สมัครใช้บริการนี้เป็นรายแรกเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา

"SWIFT Message เป็นบริการที่สมาชิกสามารถนำข้อมูลเข้าสู่ระบบงานได้โดยอัตโนมัติ ที่เรียกว่า Straight Through Processing (STP) ซึ่งเป็นระบบที่เป็นมาตรฐานสากลนับเป็นพัฒนาการสำคัญของระบบงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์หรือ Post Trade Services ที่จะใช้ข้อมูลที่ส่งมาโดยตรงจากบริษัทจดทะเบียน ลดภาระในการจัดทำข้อมูลใหม่ของบริษัทสมาชิกจะช่วยลดข้อผิดพลาด อีกทั้งลูกค้าของบริษัทสมาชิกก็สามารถได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็วอีกด้วย"นายบดินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ การให้บริการ Corporate Action News ด้วยรูปแบบภาษามาตรฐาน SWIFT Message ในระยะ แรกจะเน้นการให้บริการแก่สมาชิกของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มคัสโตเดียน โดยคาดว่าภายในปีนี้จะมีสมาชิกคัสโตเดียนสมัครใช้บริการเพิ่มอีก 3 ราย และขณะนี้ตลท.อยู่ระหว่างการขยายการให้บริการแก่สมาชิกในกลุ่มโบรกเกอร์ที่สนใจในบริการรับข้อมูลในลักษณะ STP

ระบบแจ้งข่าวสิทธิประโยชน์ของบริษัทจดทะเบียน หรือ Corporate Action News ด้วยรูปแบบภาษามาตรฐาน SWIFT Message เป็นรูปแบบการสื่อสารที่เป็นมาตรฐานสากลแพร่หลายในกลุ่มสถาบันการเงินจะทำให้สมาชิกศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มคัสโตเดียนแบงค์ ได้รับข่าวเกี่ยวกับการแจ้งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากบริษัทจดทะเบียนได้โดยตรงเช่น การจ่ายเงินปันผล การเพิ่มทุน การปิดสมุดทะเบียนเพื่อประชุมผู้ถือหุ้นเป็นต้นซึ่งจะเป็นการให้บริการข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันเวลา

ทั้งนี้ สถาบัน Thomas Murray สถาบันจัดอันดับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ทั่วโลกได้จัดอันดับบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด CSD Rating ในระดับ A+ และจัดอันดับการจัดการความเสี่ยงในบริการที่เกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของลูกค้า (Asset Servicing Risk) ในระดับ AA- โดยการเพิ่มบริการ Corporate Action News ด้วยรูปแบบภาษามาตรฐาน SWIFT Message ได้ทำให้การจัดอันดับทั้งสองส่วน มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น (Positive Impact)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ