UST ยืนยัน"น้ำตาลมิตรผล"ไม่มีแผนเข้า Backdoor Listing หวังเข้าตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2011 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย กาญจนกำเนิด กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูไนเต็ด แสตนดาร์ด เทอร์มินัล (UST) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทน้ำตาลมิตรผล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และได้ทำคำเสนอซื้อหุ้น UST อยู่ในระหว่างนี้ ไม่มีเจตนาเข้าจดทะเบียนในตลาดแบบ Backdoor Listing ผ่านบริษัทจดทะเบียน

เนื่องจากกลุ่มน้ำตาลมิตรผลไม่มีแผนจะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น เพราะธุรกิจน้ำตาลมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุม เพราะเชื่อมโยงกับกฎระเบียบของหน่วยงานราชการ หากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อาจทำให้เกิดความลำบากในการบริหารจัดการได้

อีกทั้งในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer)ระบุว่า กลุ่มน้ำตาลมิตรผลจะดำเนินการเพิกถอนกิจการออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายหลังจากสิ้นสุดระยะเวลารับซื้อ หากการทำคำเสนอซื้อครั้งนี้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ ซึ่งทำให้กิจการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติในส่วนของสภาพการเป็นบริษัทจดทะเบียนตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ได้ ดังนั้น จึงต้องรอผลการทำคำเสนอซื้อหลังวันที่ 5 ต.ค.54

"ไม่มีแน่นอนที่จะเข้ามา Backdoor กลุ่มน้ำตาลมิตรผลเองไม่มีแผนเข้าตลาด เพราะว่าธุรกิจนี้เป็น Regulated Industry ถ้า list เข้าในตลาดจะมีข้อลำบากในการบริหารและควบคุม"นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย กล่าวว่า เหตุผลที่กลุ่มน้ำตาลมิตรผลเข้ามาซื้อกิจการทั้งหมด เพื่อต้องการนำธุรกิจคลังสินค้าที่ UST บริหารอยู่นำไปใช้ประโยชน์ในกิจการกลุ่มน้ำตาลมิตรผลเอง

อย่างไรก็ดี หากกลุ่มน้ำตาลมิตรผลไม่สามารถซื้อหลักทรัพย์ได้เกินกว่า 85% ก็จะรักษาสถานภาพการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดต่อไป ซึ่ง UST เป็นบริษัทมหาชนมากว่า 20 ปีแล้ว มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยประมาณ 38% โดยเป็นนักลงทุนที่ซื้อขายหุ้น UST ผ่านตลาดหลักทรัพย์อยู่ประมาณ 15%

ทั้งนี้ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ UST โดยถือหุ้น 62.22% ได้ทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมด 14,647,000 หุ้น หรือสัดส่วน 37.78% ในราคาเสนอซื้อ 34 บาท ระหว่างวันที่ 1 ก.ย.-5 ต.ค.54 ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินทุนในการเข้ารับซื้อครั้งนี้จำนวน 497,998,000 บาท

ปัจจุบัน UST มีท่าเรือ 2 แห่ง ที่พระประแดง สามารถขนส่งสินค้าได้ 8-9 แสนตัน/ปี และ แหลมฉบัง ขนส่งสินค้าได้ 1.2-1.3 แสนตัน/ปี โดยสินค้าส่วนใหญ่ 60% เป็นสินค้าน้ำตาล นอกจากนั้นเป็นสินค้าเกษตร เช่น ปุ๋ย อาหารสัตว์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ