ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปบวกขานรับความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 06:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศโปแลนด์

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 0.6% ปิดที่ 230.16 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3031.08 จุด ลบ 14.54 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 5573.51 จุด บวก 65.27 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5368.41 จุด บวก 30.87 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในช่วงต้นเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 57.8 จุด จาก 55.7 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวได้ปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนก่อน และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด

นักลงทุนจับตาดูการประชุมของรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรปที่โปแลนด์ โดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เข้าร่วมหารือด้วย พร้อมทั้งเรียกร้องให้ที่ประชุมเร่งหาทางแก้ไขปัญหาหนี้ของกรีซ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าสหรัฐเองก็หวั่นเกรงว่าปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มยูโรโซนอาจจะลุกลามไปยังภูมิภาคอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) พร้อมด้วยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ, ธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่าจะจัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้ตลาดผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนสภาพคล่องในระบบการธนาคารยุโรป

หุ้นไอเอ็นจี กรุ๊ป เป็นบริษัทประกันรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 4.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในบรรดาหุ้นบริษัทประกัน ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยหุ้นบาร์เคลย์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 3.4% หุ้นเครดิต สวิส กรุ๊ป ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 4.8% และหุ้นบังคา ป๊อปปูเลร์ ของอิตาลี ดีดขึ้น 11%

หุ้นลอนซา กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตสารเคมีสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ พุ่งขึ้น หลังจากบริษัทประกาศแผนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอร์เมส อินเตอร์เนชันแนล ผู้จำหน่ายสินค้าหรูหรา ร่วงลง 4.8% หลังจากมีรายงานว่าบริษัทผู้ก่อตั้งแอร์เมสได้ชนะคดีในชั้นศาล เพื่อเปิดทางสู่การจัดตั้งบริษัทโฮลดิงส์ ซึ่งจะป้องกันไม่ให้มีการเทคโอเวอร์กิจการแอร์เมส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ