ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวเช้านี้ เหตุผิดหวังการประชุมรมว.คลังอียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเช้านี้ เนื่องจากการประชุมของรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่ได้มีการออกมาตรการเพื่อบรรเทาวิกฤตหนี้ยุโรปแต่อย่างใด ขณะที่ราคาทองคำดีดตัวขึ้นและดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 19,247.59 จุด ลดลง 207.72 จุด ขณะที่ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 7,572.83 จุด ลดลง 4.57 จุด สำหรับดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดลดลง 0.51% ที่ระดับ 2,469.60 จุด ส่วนดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,818.90 จุด ลดลง 21.20 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,139.50 จุด ลดลง 9.90 จุด ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,432.11 จุด เพิ่มขึ้น 1.18 จุด และดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,778.06 จุด ลดลง 10.98 จุด

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดทำการวันนี้ (19 ก.ย.) เนื่องในวันหยุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.6%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนคาดหวังกับการประชุมของรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรป แต่เมื่อที่ประชุมไม่มีการออกมาตรการใดๆ ก็ยิ่งทำให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวในระหว่างการประชุมรมว.คลังของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศโปแลนด์ว่า ผู้นำยุโรปจำเป็นต้องมีความเป็นเอกภาพในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ โดยเรียกร้องให้ผู้นำยุโรปลดความขัดแย้งและขจัดความเสี่ยงออกไปจากตลาด และให้มุ่งเน้นเรื่องการรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคเป็นหลัก เพื่อไม่ให้วิกฤหนี้สาธารณะลุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่

นอกจากนี้ ไกธ์เนอร์ยังเรียกร้องให้ผู้นำยุโรปเพิ่มขนาดกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ นายไกธ์เนอร์ไม่ได้แสดงท่าทีกดดันให้ยุโรปแก้ไขวิกฤติหนี้ตามแนวทางที่สหรัฐต้องการ

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การแสดงความคิดเห็นของไกธ์เนอร์สะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐยังคงวิตกกังวลว่าการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรปอาจจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และสอดคล้องกับที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ รวมถึงนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงอย่างมากหากไม่มีการแก้ไขปัญหาหนี้ในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ