เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดยังวิกฤติ กทม.เฝ้าระวังน้ำเหนือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ปัญหาน้ำท่วมที่ยังยืดเยื้อ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดแนวเส้นทางน้ำสายหลักสมทบกับปริมาณน้ำฝนที่ยังตกต่อเนื่อง ส่งผลกระทบหลายจังหวัดได้รับความเดือดร้อน และหลายจังหวัดยังต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย ระบุว่า ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศพม่าและประเทศลาวตอนบนเริ่มเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2554 ทำให้หลายหน่วยงานยังต้องเร่งทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ยังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเจ้าคุณทหารช่าง เพื่อดูภาพรวมการช่วยเหลือเบื้องต้นมีความเหมาะสมและเพียงพอหรือไม่ โดยทางทหารจะส่งกำลังเข้าไปฟื้นฟู ช่วยเหลือ และป้องกันความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งจะบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ทหารจะให้การสนับสนุนในพื้นที่ที่มีการร้องขอ
  • ขณะที่กรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ ระบุว่า พื้นที่กรุงเทพฯ สามารถรับระดับน้ำได้สูงถึง 2 เมตร 50 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนและระดับการหนุนของน้ำทะเลด้วย โดยชุมชนที่ได้รับผลกระทบ คือ 27 ชุมชนนอกแนวป้องกัน ใน 13 เขต ที่ต้องเตรียมรับมือ
  • 19 ก.ย.54 วันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 5 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย.49 โดยวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะจัดเสวนาครบรอบ 5 ปีรัฐประหารโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา เช่น นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เพื่อนำข้อสรุปไปจัดทำแนวทางและทิศทางในการป้องกันไม่ให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต
  • การเมืองเรื่องร้อนๆ วันนี้ พรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องให้วุฒิสภาตรวจสอบพรรคประชาธิปัตย์ในสมัยที่เป็นรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในประเด็นที่นายสุเทพ เคยเดินทางไปเจรจาลับเกี่ยวกับผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับรัฐบาลกัมพูชา
  • ขณะที่การประชุมวุฒิสภาวันนี้ มีวาระน่าสนใจ คือนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา จะตั้งกระทู้ด่วนถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการดำเนินการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ว่ารัฐบาลมีแผนงานที่ชัดเจนอย่างไรจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายบางฉบับหรือไม่ รวมทั้งจะมีการนำสินทรัพย์จากบัญชีทุนสำรองระหว่างประเทศบางส่วนมาใช้ด้วยหรือไม่
  • งวดเข้ามาทุกทีแล้วกับบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี ซึ่งยังไม่เป็นที่ลงตัวในส่วนของตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องการผลักดัน พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานคณะที่ปรึกษา กองบัญชาการกองทัพไทย แต่เจ้ากระทรวง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กลับเชียร์ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ต้องจับตาดูว่าการงัดข้อครั้งนี้จะมีข้อสรุปอย่างไร เพราะ รมว.กลาโหม ประกาศไว้ว่าจะมีข้อสรุปในวันนี้แน่นอน
  • สำหรับภารกิจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ ในงาน"Thailand Sustainable Development Symposium 2011" ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี จากนั้นเวลา 14.00 น.นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่นประจำปี 2554 (Prime Minister's Export Award 2011) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • ด้านภารกิจของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง "ชุมชนเข้มแข็ง" รากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดโดย คณะทำงานการพัฒนาคุณภาพชีวิต สาธารณสุข และคุ้มครองผู้บริโภค ที่ ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศมาเลเซีย พานักธุรกิจมาเลเซียเข้ารับฟังนโยบาย ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานโครงการ OCPB กับการดำเนินการเชิงรุก ห้องแคทลียา โรงแรมรามาการ์เด้น
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูลรมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานงานแถลงข่าว"ไฮไลท์พาวิลเลียน" ที่ศูนย์ประสานการบริการ ด้านการลงทุนชั้น 18 อาคารจัตุรัสจามจุรี
  • ศ.ดร.คณิต ณ นคร เป็นประธานเปิด โครงการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นการปฏิรูปกฎหมายด้านกระบวนการยุติธรรม จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • พล.ต.อ.สถาพร หลาวทองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาโครงการพัฒนาประสิทธิภาพกำลังพล และสรุปผลตรวจราชการสำนักงานจเรตำรวจ ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เตรียมออกเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ที่ประเทศบรูไน ซึ่งการประชุมรอบนี้ยังคงเน้นในเรื่องของการประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนจากภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงการหาความร่วมมือจัดหาพลังงาน เพื่อช่วยเหลือและสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานในภูมิภาคร่วมกัน หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีการหารือในประเด็นดังกล่าวมาเป็นระยะ
  • แกนนำหอการค้าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้จะร่วมกันหารือจัดทำยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลเสนอให้นายกรัฐมนตรี รวมถึงข้อเรียกร้องการดูแลความสงบในพื้นที่ด้วย
  • เช้าวันนี้ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. และผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดที่ทำการแห่งใหม่ ธอส. สาขาแจ้งวัฒนะ ณ ที่ทำการเลขที่ 431 ถ.เมืองทองธานี (บอนด์สตรีท) ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
  • นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีมอบโล่ที่ระลึกผู้เกษียณอายุ ประจำปีงบประมาณ 54 ที่กระทรวงการคลัง
  • บมจ. เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (APCS) ทำพิธีลงนามเซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม จัดเสวนา เรื่อง "สิทธิผู้บริโภคเพื่อความเท่าทัน ทั่วถึง และเท่าเทียมในกิจการโทรคมนาคม" ที่หอประชุม สำนักงาน กสทช. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักและใส่ใจในการปกป้องสิทธิของตัวเองไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณไปถึงผู้ประกอบการให้เพิ่มความรับผิดชอบต่อการให้บริการที่ยุติธรรมกับผู้บริโภค
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จัดเสวนาพิเศษหัวข้อ "จะลงทุนกันอย่างไรภายใต้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก" ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ โดยมีกูรูด้านตลาดทุนมาร่วมพูดคุย พร้อมเผยกลยุทธ์ให้นักลงทุนสามารถนำใช้ในการปรับตัวเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่มากขึ้น ทั้งการลงทุนในหุ้นและทองคำ
  • บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM) แถลงข่าว "ธุรกิจใหม่ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" โดยไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ, บุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม, เดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ GMM Broadcasting, วิลาสินี จิวานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท 1SKY multimedia จำกัด ที่อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส
  • พิธีลงนามระหว่าง ปตท. — มิตซูบิชิฯ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และส่งมอบรถไฟฟ้า Mitsubishi i-Miev ให้กับ ปตท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ