BBL คาดปี 54 สินเชื่อโตสูงกว่าเป้า 6-8%แม้ลดประเมิน GDPโต 3.6% จาก 4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ(BBL) เชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปีนี้มีโอกาสเติบโตได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6-8% ได้ไม่ยาก แม้ว่าจะปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 54 ลงมาเหลือ 3.6% จากเดิมที่เคยมองไว้ที่ 4% เนื่องจากช่วงไตรมาส 2/54 ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับประเทศญี่ปุ่น ทำให้ GDP ไตรมาส 2/54 ขยายตัวชะลอลงเหลือ 2.6% ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

อนึ่ง 8 เดือนแรกของปีนี้สินเชื่อของธนาคารขยายตัวแล้วประมาณ 8%

จากแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจของไทยในภาพรวมที่มีความแข็งแรง เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/54 และไตรมาส 4/54 มีกำลังส่งที่ดี แต่ก็ยังต้องระวังเหตุการณ์ในต่างประเทศที่อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ธนาคารจับตาอยู่ เช่นเดียวกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่วนใหญ่ยังไม่ชัดเจนในภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะการใช้จ่ายภายใต้งบขาดดุล 3.5 แสนล้านบาทในปีงบประมาณ 55 ขณะที่ปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ก็มีความรุนแรงมากกว่าปีก่อน แต่ธนาคารพร้อมจะให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนั้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่เน้นไปที่การใช้จ่าย หากมีผลกระทบต่อการออมในขณะที่สินเชื่อขยายตัวได้ดี อาจจะทำให้การแข่งขันชิงเงินฝากของระบบสถาบันการเงินมีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในขณะนี้ธนาคารรัฐได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่ง BBL ตั้งเป้าเงินฝากขยายตัว 6% ในปีนี้หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 7-8 หมื่นล้านบาท เพื่อดูแลสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากให้มีความเหมาะสม แต่ก็ยอมรับว่าครึ่งปีหลังมีแรงกดดันเพิ่มขึ้นที่จะทำให้ NIM ลดลงจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 2.6%

ส่วนในปีหน้า ธนาคารมีเป้าหมายจะเติบโตไปในระดับใกล้เคียงกับ GDP ที่คาดว่าจะขยายตัวในระดับ 4% ซึ่งถือว่าเข้าสู่ระดับปกติ พร้อมกันนั้นจะมีการวางแผนงานใหญ่ที่จะเตรียมพร้อมรับมือกับการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 โดยเฉพาะความสามารถของสาขาต่างประเทศและบุคลากร แต่ก็จะยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจในประเทศพร้อมกันไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ธนาคารจะให้ความสำคัญมากขึ้นหลังจากมีความชัดเจนในการวางบุคลิกของธนาคารในส่วนดังกล่าวภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ