BBL เล็งขยายความร่วมมือแบงก์ท้องถิ่นญี่ปุ่นรองรับขยายฐานการผลิตมาไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า ธนาคารจะขยายความร่วมมือกับธนาคารญี่ปุ่นเพิ่มเติมหลังจากที่ได้มีความร่วมมือกันแล้ว 19 แห่ง เพื่อรองรับการขยายฐานการผลิตของภาคธุรกิจญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มจะมุ่งหน้าเข้ามาสู่ภูมิภาคนี้มากขึ้น หลังจากที่เกิดปัญหาภัยพิบัติครั้งรุนแรงในช่วงต้นปีนี้

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะเห็นการลงทุนจากญี่ปุ่นมีมากขึ้น เพื่อขยายฐานการผลิตในภูมิภาคเอเชียที่มีการเติบโตสูง ซึ่งเขาอาจจะมาใช้ฐานการผลิตในไทยทั้งผู้ผลิตหลัก supply chain ผู้ผลิตชิ้นส่วน, อิเล็กทรอนิกส์ และปิโตรเคมี

"หัวใจคือเรามี competitiveness มี value added ไม่ใช่ต้นทุนเป็นตัวดึงดูด แรงงานเรามีความสามารถ ลูกค้าญี่ปุ่นไม่น้อยที่ใช้เงินทุนจากแบงก์ของเขา ความร่วมมือก็จะทำให้เราได้ปริมาณธุรกิจเพิ่ม และมีส่วนสนับสนุน working capital ส่วนหนึ่งใช้เพื่อทำการตลาดในไทยซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในฐานการลงทุนของเขา"นายชาติศิริ กล่าว

สำหรับธนาคารของประเทศอื่น ๆ นั้น BBL ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีในลักษณะ Corporate banking แต่สำหรับความร่วมมือกับธนาคารญี่ปุ่นมีความแตกต่างออกไป เพราะลูกค้าญี่ปุ่นใกล้ชิดกับธนาคารของเขามาก เมื่อมีความร่วมมือใกล้ชิดเกิดขึ้นธนาคารก็จะเชื่อมโยงไปยังลูกค้าของเขาได้อย่างดี

อนึ่ง ล่าสุดสัปดาห์ก่อนธนาคารกรุงเทพได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคารยามานาชิ ชูโอ ธนาคารระดับภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดยามานาชิ และนับเป็นธนาคารญี่ปุ่นแห่งที่ 19 ที่ธนาคารกรุงเทพได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันธนาคารกรุงเทพสามารถขยายเครือข่ายครอบคลุมภูมิภาคสำคัญทั่วประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ