(เพิ่มเติม) GRAMMY ทุ่ม 3 พันลบ.ลงทุนใหญ่รอบ28 ปีเปิดตัว"วันสกาย"ดูทีวีกว่า100ช่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยว่า บริษัทขยายการลงทุนครั้งใหญ่รอบ 28 ปีด้วยงบกว่า 3,000 ล้านบาท ในธุรกิจทีวีดาวเทียมจากการเป็นคอนเทนท์ โพรวายเดอร์ สู่แพลทฟอร์ม โอเปอร์เรเตอร์

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนเปิดขายผลิตภัณฑ์กล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม"วันสกาย"สามารถเชื่อมต่อกับจานดาวเทียมทุกระบบได้ ดูทีวีได้มากกว่า 100 ช่อง ภายใต้แนวคิด" All in 1SKY เยอะดีน่าดู" ตั้งเป้ายอดขายในปีแรก 1.5 ล้านกล่อง มูลค่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งไม่นับรวมรายได้จากโฆษณา และเปย์ทีวี

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานบัญชีและการเงิน และนักลงทุนสัมพันธ์ GRAMMY เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่า ธุรกิจทีวีดาวเทียม 1SKY ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่จะเริ่มสร้างกำไรในปี 55 และสร้างรายได้ในสัดส่วน 28% ของรายได้รวมภายใน 3 ปีข้างหน้า จากสิ้นปีนี้อยู่ในระดับ 2% เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายในการชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียม อีกทั้งบริษัทยังมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายโฆษณา

ทั้งนี้ การเติบโตของธุรกิจ 1SKY จะส่งผลต่อรายได้ในเครือ GRAMMY ให้เติบโตเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 12% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า โดยบริษัทวางแผนจะมีช่องทีวีดาวเทียมของตัวเองเพิ่มอีกอย่างน้อย 5 ช่อง ในปีหน้า โดยจะใช้เงินลงทุนอย่างต่ำ 500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายการข่าว 2 ช่อง และ 3 ช่องเป็นคอนเทนท์ นอกจากที่จะซื้อรายการจากต่างประเทศเพิ่มด้วย รวมทั้งเน้นในด้านช่องรายการกีฬาด้วย

ขณะที่นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า สำหรับธุรกิจเพลงซึ่งถือเป็นธุรกิจหลัก โดยรวมมีการเติบโตที่ดีเติบโต 50% ประกอบกับบริษัทมีการปรับโครงสร้างใหม่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการสร้างกำไรเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ