บัวหลวง มองตลาดยังผันผวน-ปีหน้าฟื้นแน่ แนะเลือกซื้อรายตัว-ไม่เสี่ยงให้ถือเงินสด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนรวม บลจ.บัวหลวง กล่าวในงานเสวนา“จะลงทุนกันอย่างไรภายใต้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก"ว่า ภาพรวมตลาดหุ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีความผันผวน จากปัจจัยกดดันเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจทั้งสหรัฐฯและยุโรป

ทั้งนี้ การที่นักลงทุนมีความกังวลเรื่องปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐฯ ก็อาจทำให้มีการโยกเงินเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียและตลาดหุ้นไทยด้วย แม้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติจะขายหุ้นไทยแล้ว 2 หมื่นกว่าล้านบาท แต่ก็เป็นการขายเพื่อทำกำไรหลังจากเข้าซื้อมาต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม คงแนะนำหาจังหวะเลือกเข้าซื้อหุ้นรายตัวที่มีปัจจัยพื้นฐานดี อาทิ กลุ่มค้าปลีก, ธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายของประชาชนที่ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยง ช่วงนี้แนะนำให้ถือเงินสดไว้ก่อน เพื่อรอให้สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายแล้วค่อยเข้ามาลงทุนใหม่

“การจัดพอร์ตลงทุนช่วงนี้มี Key อยู่ 3 เรื่อง คือ 1.ต้องเป็นการลงทุนระยะยาว 2.ต้องรับความเสี่ยงได้ และ 3.ต้องลงทุนไม่เกินตัว...ผมมองว่าเมื่อตลาดปรับตัวลง เราก็ควรหาจังหวะเข้าซื้อได้ แต่ต้องเลือกหุ้นที่พื้นฐานดี ปกติคนชอบซื้อของถูกเพื่อจะได้ขายแพง แต่ตอนที่หุ้นถูกกลับไม่ยอมซื้อ ก็ถือเป็นเรื่องที่แปลก"นายวศิน กล่าว

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยและเอเชีย คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวอย่างโดดเด่นอีกครั้งในอีก 2 ปีข้างหน้าขณะที่ปัญหาในสหรัฐฯและยุโรปจะมีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นเช่นกัน

ด้านการลงทุนทองคำในขณะนี้ มองว่าราคายังคงปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม มองว่าจะยังไม่เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดทองคำ แนะนำการลงทุนในทองคำเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1.การซื้อทองคำและถือครองในระยะยาว 1 ส่วน โดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาในอนาคต 2. การทยอยซื้อทองคำต่อเดือน และ 3. เป็นส่วนที่มีการซื้อขายตามภาวะ

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดการกองทุน บลจ.บัวหลวง จำกัด กล่าวว่า ผลประกอบการและการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาถือว่าทำสถิติใหม่ ขณะที่แนวโน้มในช่วงครึ่งหลังมองว่ามีปัจจัยที่กดดันอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะวิกฤตหนี้สินในยุโรป และปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แต่มองว่าตลาดหุ้นไทยปี 55 น่าจะเริ่มฟื้นตัวและมีโอกาสกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ตามภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโต 3-4%

แนะนำลงทุนในหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่มองว่ายังได้รับประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง ที่จะได้รับประโยชน์จากการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ส่วนนายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด กล่าวถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินในยุโรป โดยเฉพาะประเทศกรีซว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ควรตัดกรีซออกมาจากการเป็นสมาชิกอียู และอาจจะปล่อยให้กรีซมีการผิดนัดชำระหนี้ไป แล้วค่อยหาทางเข้ามาช่วยเหลือที่หลัง เช่น การยืดเวลาชำระหนี้ออกไป หรือการลดหนี้ เนื่องจากมองว่าถ้าเข้าไปให้ความช่วยเหลือในตอนนี้ อาจทำให้ปัญหาลุกลามเข้าไปยังประเทศอื่นๆได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ