PTT จับมือค่ายมิตซูบิชิผลักดันโครงการใช้ไฟฟ้าในรถยนต์คาด 3-5 ปีเป็นรูปธรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 19, 2011 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไทยเจริญ อติแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. บมจ. ปตท. ( PTT) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมลงนามใน “Memorandum of Understanding on Collaborative Research of Technical Evaluation of Electric Vehicle and Charger"เพื่อผลักดันโครงการการใช้ไฟฟ้าในรถยนต์

ทั้งสองบริษัทคาดว่าใน 3-5 ปีข้างหน้าจะเป็นรูปธรรม และจะช่วยลดพลังงานเชื้อเพลิงโดยเฉพาะพลังงานน้ำมันที่ปัจจุบันมีราคาสูง และมีปริมาณลดลง ขณะที่พลังงานไฟฟ้ายังสามารถผลิตได้ และมีประสิทธิภาพ โดยจัดทำโครงการร่วมวิจัยศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพและสมรรถนะการใช้งานเชิงเทคนิคของรถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงขนาดเล็ก รุ่น Mitsubishi i-MiEV เน้นการศึกษาด้านการสิ้นเปลืองพลังงาน ความเหมาะสมในการใช้งานในประเทศ ระยะทางขับขี่ต่อการชาร์จไฟฟ้าแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ ปตท.จะนำร่องตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์เพื่อการทดลองเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ณ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ภายในสิ้นปีนี้ด้วย

นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นให้ความสำคัญต่อการค้นคว้าและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 40 ปี เล็งเห็นถึงประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้าในการช่วยลดมลพิษทางอากาศ ลดภาวะโลกร้อนและสร้างความมั่นคงทางพลังงาน และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น “i-MiEV"สามารถตอบสนองได้ครบถ้วนทุกด้าน ปัจจุบันได้มีการผลิตและจำหน่ายแล้ว ทั้งในประเทศญี่ปุ่น อเมริกา และประเทศในทวีปยุโรป

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือในการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับรัฐบาลของประเทศต่างๆ อีกกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ดังนั้น ความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับ ปตท ในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการนำประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุคสมัยแห่งการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและการดำเนินชีวิตที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงรวมทั้งจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ