PTTAR เซ็นสัญญาก่อสร้างและติดตั้งหน่วยดักจับไอระเหย ในนิคมฯมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 22, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) เดินหน้าโครงการก่อสร้างหน่วยดักจับไอระเหย (Vapor Recovery Unit หรือ VRU) ที่ถังเก็บวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ของโรงงานอะโรเมติกส์ โดยลงนามสัญญาร่วมกับ บริษัท Aker Cool Sorption Siam จำกัด และ บริษัท ฉัตรการช่างแหลมฉบัง จำกัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการดูแลสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยลดปริมาณสารอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compound หรือ VOCs) ในบรรยากาศ

นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTAR ร่วมลงนามสัญญาก่อสร้างและติดตั้งหน่วยดักจับไอระเหย ที่ถังเก็บวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ของโรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 1 (AR2) ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และ โรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 2(AR3)ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอาร์ไอแอล จังหวัดระยอง

การลงนามสัญญา ประกอบด้วย สัญญา VRU Package Supply and Installation กับ บริษัท Aker Cool Sorption Siam จำกัด และ สัญญา VRU Construction Services เพื่อก่อสร้างและติดตั้งระบบท่อและอุปกรณ์สนับสนุนการติดตั้งหน่วย VRU กับ บริษัท ฉัตรการช่างแหลมฉบัง จำกัด โดยทั้ง 2 บริษัทถือเป็นคู่สัญญาของ PTTAR ที่มีความเชี่ยวชาญในงานเทคนิคและวิศวกรรม

PTTAR ถือเป็นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมการกลั่นและปิโตรเคมีรายแรกในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ที่ริเริ่มโครงการติดตั้งหน่วยดักจับไอระเหย (VRU) ครอบคลุมทุกถังวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ติดตั้งถัง Activated Carbon ที่ถังผลิตภัณฑ์เบนซีนของโรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นมาตรการเบื้องต้นในการลดปริมาณ VOCs ในชั้นบรรยากาศ

และมีการปรับปรุงระบบการจ่ายน้ำมันเป็นแบบสูบถ่ายจากด้านล่าง (Bottom Loading) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไอน้ำมันเชื้อเพลิงไปสู่บรรยากาศเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมัน (AR1) ของ PTTAR ยังได้มีการติดตั้งหน่วย VRU ที่หน่วยขนถ่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันทางรถบรรทุกและที่ถังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมชนิดเบา เช่น แนฟทาชนิดเบา รีฟอร์เมท เป็นต้น

การติดตั้งหน่วย VRU นับเป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ชุมชนและสังคมว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนน้อยที่สุด ตามโครงการดูแลสิ่งแวดล้อมสีเขียวของบริษัทฯ สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ