PTT ร่วง 3.31% หลังหลุด 300 โบรกฯมองรับความเสี่ยงศก.โลกถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 23, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น PTT ปรับลง 3.31% หรือ ลดลง 10 บาท มาที่ 292 บาท เมื่อเวลา 10.20 น.จากเปิดตลาดที่ระดับ 296 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุด และราคาต่ำสุดที่ 292 บาท โดยราคาวันนี้ปรับลงต่อเนื่องจากวานนี้ปิดที่ 302 บาท ลบ 10 บาท (-3.21%) ตามภาวะตลาดรวม

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน มองว่า หุ้น PTT มี downside risk มากกว่าเมื่อเทียบกับหุ้น BANPU แม้ว่าราคาหุ้น PTT จะมี upside gain จากมุลค่าพื้นฐานที่ 408 บาท อยู่ถึง 35% แต่มองว่าราคาน้ำมันซึ่งเป็นสินค้า commodity มีความผันผวน และมีโอกาสที่จะเกิด stock loss ได้

โดยให้น้ำหนักกลุ่มพลังงาน เท่ากับตลาด โดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่น ส่วน PTTEP ก็เสี่ยงประเด็นเพิ่มทุน ขณะที่เลือกลงทุน BANPU เพราะราคาถ่านหินผันผวนไม่เท่ากับราคาน้ำมัน และแนวโน้มถ่านหินดีขึ้นเรื่อยๆ หลังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เกิดผลกระทบจากภัยพิบัติในญี่ปุ่น และราคาหุ้นมี upside 36% จากราคาพื้นฐาน 840 บาท

"ไม่ได้บอกว่าราคา ณ ตรงไหนน่าซื้อไม่น่าซื้อ ต้องดูว่าความกังวลที่เกิดขึ้นทำให้ราคาลดลงมาเกิดจากอะไร เกิดจากความกังวลเรื่องเศรษฐกิจใช่ไหม ซึ่งเกี่ยวกับราคาหุ้นหรือเปล่า เกี่ยวกับพื้นฐานหรือเปล่า ดูว่าภาพรวมมีอะไรที่ effect มากๆผลกระทบอาจจะกลับมาที่ ปตท. และกลุ่มของเขาได้ เพราะของเขาอิงกับ commodity ทั้งหมด ...วันนี้ตลาดโดนเทขาย PTT เป็นหุ้นตัวแรกๆที่เขาจะถอนออก แต่ปัจจัยพื้นฐาน ปตท.ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"นายเบญจพล กล่าว

อย่างไรก็ดี อาจจะมีการปรับ Valuation หรือมูลค่าพื้นฐาน จากอัตราผลตอบแทนในตลาด(Return on Market) ไช่เกิดจากผลกำไรลดลง

นายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าววา แม้ราคาหุ้น PTT จะปรับตัวลงไปค่อนข้างมาก แต่ภาวะตลาดอ่อนแอ จึงควรรอดูจังหวะเข้าซื้อ เพราะการปรับตัวลงของภาวะตลาดครั้งนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลก และหากทางเทคนิคราคาหุ้น PTT หลุดต่ำกว่า 300 บาท ก็เห็นว่ายังไม่น่าเข้าไปซื้อ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ได้ปรับราคาเป้าหมายใหม่ที่ 302 บาท หลังดัชนีหุ้นปรับลงมามาก อีกทั้งยังมีประเด็นข่าวที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ยื่นฟ้อง PTT และกระทรวงการคลัง ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลฯเพิกถอนใบหุ้นและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ที่เกิดจากการแปรรูป และขายหุ้นเมื่อปี 2544

คาดว่าประเด็นข่าวนี้จะเป็นปัจจัยรบกวนต่อบรรยากาศการลงทุนของ PTT และหุ้นโรงกลั่น 4 โรง (คาดว่าจะเป็น BCP, IRPC, PTTAR และ TOP ไม่นับรวม SPRC ที่ยังไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ) ที่มีการระบุถึงในคำฟ้องในช่วงต่อจากนี้ จนกว่าจะมีความชัดเจนจากศาลปกครอง ซึ่งอาจใช้เวลายาวนานพอสมควรกว่าที่จะจบกระบวนการทั้งหมดในชั้นศาล หากมีการรับคำฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ