โบรกฯเล็งทบทวนคาดการณ์กำไร-ราคาเป้าหมาย PTT หลังเจอ Sentiment ลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ตามที่มีรายงานข่าวว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ บมจ.ปตท.(PTT)ตกเป็นของแผ่นดิน พันธมิตรฯ ร้องขอให้ศาลฯ เพิกถอนใบหุ้น PTT และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น และยังขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้หุ้นในโรงกลั่นน้ำมัน 4 โรง ที่ PTT ถือครองอยู่ตกเป็นของแผ่นดินด้วย โดยกล่าวหาว่ากลุ่ม PTT มีอำนาจผูกขาดในโรงแยกก๊าซและราคาน้ำมัน

ข่าวดังกล่าวเป็นลบ นอกเหนือไปจากการเทขายหุ้นออกมาอย่างหนักจากความกังวลว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง และความกังวลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ จึงอยู่ในช่วงทบทวนประมาณการกำไร และราคาเป้าหมาย

มองข่าวนี้เป็นประเด็นการเมือง แม้ว่าจะเชื่อว่ากระทรวงการคลัง และ PTT จะสามารถนำเสนอหลักฐานเพื่อหักล้างข้อกล่าวหา แต่ประเด็นดังกล่าวกำลังทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อการลงทุนใน PTT และบริษัทจดทะเบียนที่ทำธุรกิจโรงกลั่นในเครือ (กลุ่ม PTT คิดเป็น 23% ของ market cap รวม)

ในอดีตที่ผ่านมามีกรณีพิพาทต่อรัฐบาลในช่วงทักษิณเพื่อให้ยุติการแปรรูป PTT และเพิกถอน PTT ออกจากตลาดฯ โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ซึ่งในกรณีนี้ได้ทำให้ราคาหุ้น PTT ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในปี 2006-2007

ล่าสุดเมื่อ 23 ก.ย.54 หุ้น PTT ปิดที่ 290 บาท ลดลง 12 บาท(-3.97%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ