"อัคคีปราการ"จะขาย IPO 84 ล้านหุ้นเข้า mai,จัดสรร 21ล.หุ้นให้ผถห.BWG

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2554 มีมติอนุมัติและนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติแผนการนำบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (AKP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

AKP จะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 160 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 202 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายต่อประชาชนจำนวน 84 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นร้อยละ 20.79 ของทุนชำระแล้วภายหลังการเสนอขายครั้งนี้

และมีมติอนุมัติและนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AKP ให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive Rights) จำนวนไม่เกิน 21 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นร้อยละ 25.00 ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายทั้งหมดในครั้งนี้ 84 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.20 ของทุนชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)

ทั้งนี้ จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน AKP ของบริษัทฯ ต้องลดลงจากร้อยละ 64.62 เหลือร้อยละ 51.18 หรือคิดเป็นอัตราลดลง (Dilution Effect) เท่ากับร้อยละ 20.79 และเป็นผลให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากส่วนแบ่งกำไรและ/หรือสิทธิในการออกเสียงลดลงในสัดส่วนเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่สามารถนำหุ้นสามัญจำนวน 84 ล้านหุ้น มาเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯได้ทั้งจำนวน เนื่องจากจะมีผลทำให้บริษัทฯ และ AKP มีฐานผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลเดียวกันและเหมือนกันทั้งหมดซึ่งจะไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัทฯ และ AKP ที่ต้องการขยายฐานนักลงทุนให้กว้างขวางขึ้น ซึ่งนักลงทุนดังกล่าวอาจมีความต้องการการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป

รวมทั้งเพื่อสร้างทางเลือกให้แก่นักลงทุนรายใหม่ ซึ่งอาจรวมถึงการเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทฯ สามารถที่จะลงทุนในหุ้นสามัญของ AKP ทางตรงได้ด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิผู้ถือหุ้นของบริษัทฯจึงควรให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในการจองซื้อหุ้นสามัญของ AKP ก่อน

ทั้งนี้ การกำหนดสัดส่วนการให้สิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของ AKP จะเป็นการช่วยลดผลกระทบจาก Dilution Effect ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้ในระดับหนึ่ง

โดยกำหนดให้ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทฯ มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AKP ได้ไม่เกินกว่าสิทธิของตน ส่วนผู้ถือ BWG-W ของบริษัทฯ ที่ประสงค์จะใช้สิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AKP จะต้องใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญของบริษัทฯ ก่อนจึงจะได้รับสิทธิดังกล่าว

บรืษัท อัคคีปราการ จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิบริหารและประกอบการศูนย์บริหารจัดการวัสดุใช้อุตสาหกรรม (เตาเผาขยะอุตสาหกรรม) บ้างปู จ.สมุทรปราการ จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นระยะเวลา 20 ปี และสามารถต่อสัญญษได้อีกเพื่อกำจัดกากอุตสาหกรรมอันตรายทุกประเภทตามพ.ร.บ.โรงงานและ พ.ร.บ.สาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ