PHATRA เล็งกรณีเลวร้ายดัชนีฯมีสิทธิร่วงแตะ 850-870หลังเทกระจาดลดเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระพงษ์ วชิรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร(PHATRA)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยดิ่งลงอย่างหนักหลุดระดับ 900 จุดไปแล้ว มองในกรณีเลวร้ายสุดมีโอกาสร่วงไปถึง 850-870 จุด เป็นผลจากการเทขายหุ้นเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น แม้จะยังคาดหวังว่าคงจะมีมาตรการออกมาแก้ปัญหา แต่จะช่วยได้แค่ไหนเป็นอีกเรื่อง สิ้นเดือนนี้ต้องรอการประกาศเรื่องกองทุนของยุโรป หากผ่านไปได้ก็จะช่วยได้ระดับหนึ่ง

*มองทิศทางตลาดหุ้นไทยหลังหลุด 900 จุด

"ที่จริงได้มองเป็น Negative อยู่แล้ว ประเมินดัชนีหุ้นไทยปีนี้ไว้แค่ 920 จุด ซึ่งตอนนี้ก็ต่ำกว่าระดับนี้ไปแล้ว ส่วนกรณีเลวร้ายดัชนีหุ้นไทยคงจะลงมาอยู่แถว 850-870 จุดก็มีความเป็นไปได้ แต่อาจจะปรับตัวลงได้มากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นที่เข้ามากระทบจะเป็นลบมากแค่ไหน ส่วนแรงขายที่ออกมามองว่าเป็นเรื่องของการลดความเสี่ยงมากกว่า

ต้องไปดูว่านโยบายที่พอจะทำได้ ที่ทำได้ค่อนข้างจำกัดเนี่ย มันทำอะไรได้บ้าง จะไปหวั่นแต่ละเปลาะ ๆ ครั้งที่แล้วประชุม G7 ก็ไม่มีอะไร ประชุม World Bank, IMF ก็ไม่มีอะไร...ซึ่งคงจะต้องไปดูนโยบายของรัฐฯ นโยบายของธนาคารกลาง จะมีนโนยบายอะไรที่ทำให้ไม่ลดถดถอยไปกว่าปัจจุบันมากกว่า

partner เพิ่งจะเอา(ประมาณการ)เศรษฐกิจสหรัฐฯลดลงเยอะเหมือนกัน ปีหน้าด้วยลงเยอะพอสมควร ยุโรปก็เอาลง Emerging Market ก็เอาลง เดี่ยวเราคงต้องปรับประมาณการลงตามเหมือนกัน ซึ่งปีหน้าสำคัญกว่าปีนี้เยอะ ปีนี้เหลืออีกไม่กี่เดือน ตอนนี้ก็เลยไม่มีผลแล้ว ตอนแรกทุกคนหวังว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น ตอนนี้ก็เลื่อนไปปีหน้าแต่การ recover คงจะน้อยลง ก็ต้องไปหวังว่าธนาคารกลาง กับรัฐบาลจะทำอะไรได้บ้าง ตอนนี้ยังไม่มีภาพชัดเจน"นายธีรพงศ์ กล่าว

*ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสฟื้นเหตุเศรษฐกิจไม่ได้แย่

"ตลาดหุ้นไทยคงจะไม่ปรับตัวลงไปเรื่อย ๆ มองว่าทุกอย่างมันมีมูลค่า ถ้ามันตกไปต่ำมาก ๆ มูลค่ามันถอยลง ก็ต้องมานั่งดูว่ามันแย่จริงเปล่า ตอนนี้เม็ดเงินที่ไหลออกไป มันมีหลายประเด็น จะพูด Panic ก็ได้ ลดความเสี่ยงก็ได้ พูดถึงกำลังจะเปลี่ยนประมาณการก็ได้

วันนี้ไม่มีคนที่เห็นภาพชัดเจนของเศรษฐกิจ มองไปมีแต่หมอก ก็ไม่รู้ว่าจะฟื้นหรือไม่ฟื้น จริง ๆ เศรษฐกิจไทยไม่ได้แย่ หุ้นอาจจะลง อาจจะขึ้นหรือรีบาวน์ อย่าไปซีเรียสมาก ผลกระทบที่ได้รับคงจะเป็นผลกระทบระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ถึงขนาด recession คงจะทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอลงเยอะ แต่คงจะไม่ถึงขนาดติดลบ เศรษฐกิจไทยคงจะไม่ถึงขนาดถดถอย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ