สภาธุรกิจตลาดทุนฯยื่น7ข้อเสนอต่อรบ.เพื่อรักษาศก.ไทยให้เติบโตยั่งยืน-มีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เสนอ 7 ข้อเสนอต่อรัฐบาลไทย เพื่อช่วยเร่งสร้างภูมิคุ้มกันและสนัสนุนให้เศรษฐกิจไทยและตลาดทุนไทยสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ ประกอบด้วย

ขอเสนอให้รัฐบาลมีการทบทวนนโยบายต่างๆ ที่ได้ประกาศไปในช่วงก่อนการเลือกตั้งและให้มีการปรับปรุงหรือเรียงลำดับความสำคัญใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับกับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจกระทบมาถึงประเทศไทย

"เป็นไปได้ว่านโยบายเศรษฐกิจที่ประกาศโดยพรรคการเมืองต่างๆ รวมทั้งพรรคเพื่อไทยในช่วงเวลานั้น บางนโยบายอาจไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ซึ่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจรอบสอง"

นอกจากนี้ เสนอให้การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป และเสนอให้รัฐบาลเร่งรัดการดำเนินนโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

สภาฯ สนับสนุนนโยบายลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เป็น 20% ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระต้ทุนและ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

และเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนลักษณะเดียวกับกองทุนวายุภักดิ์ เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทที่มีพื้นฐานดี รวมถึงของให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทบทวนนโยบายการเงินและถ้าสามารถชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์และทิศทางเศรษฐกิจโลกมีความชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ สภาฯ หวังว่ารัฐบาลจะรักษาวินัยทางการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้การขาดดุลการคลังและหนี้สาธารณะเพิ่มมากหรือเร็วจนเกินไป

"ภาวะเศรษฐกิจซบเซาในยุโรป อันเนื่องมาจากปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะ น่าจะเป็นบทเรียนและข้อเตือนใจในการดำเนินนโยบายทางการคลังของรัฐบาลในประเทศต่างๆ ได้เป็นอย่างดี...ปัญหาทุจริตเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่อยู่กับสังคมไทยมานานและส่งผลกระทบทางลบต่อความสามารถในการแข่งขันของไทย สภาฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะดำเนินนโยบายต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ