ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดอ่อนตัวลงวันนี้ เหตุวิตกหนี้ยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวบว ขณะที่ที่ประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางต่างผลักดันให้ยุโรปดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อควบคุมวิกฤตหนี้ในภูมิภาค

ดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนตัว 0.1% แตะ 215.93 จุด เมื่อเวลา 8.28 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน

หุ้นอันโตฟากัสต้า และเวแดนต้า รีซอร์สเซส ร่วงลงไปกว่า 4% เนื่องจากราคาทองแดงในตลาดลอนดอนอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 หุ้นบีเอ็นพี พารีบาส์ และโซซิเอเต เจเนอราล ปรับตัวขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสระบุว่า มีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะขาดทุนอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวกับกรีซ

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้ยุโรปดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อป้องกันวิกฤตหนี้กรีซไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังสหรัฐกล่าวผ่านแถลงการณ์ภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของประเทศต่างๆว่า การดำเนินการของประเทศในกลุ่มยูโรโซนเพื่อช่วยเหลือกรีซแก้ปัญหาในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมานั้นถือเป็นเรื่องที่น่าชมเชยเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มการดำเนินการเพื่อพัฒนากลไกที่จะป้องกันไม่ให้วิกฤตลุกลามออกไป

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า ทั่วโลกต้องร่วมมือกันมากกว่านี้ เพื่อรับมือกับปัจจัยเสี่ยงด้านลบที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโจวกล่าวในการประชุมของคณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกนั้นชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเร็วๆนี้ ขณะที่เกิดปัญหาหนี้ในยุโรปและสหรัฐ ขอให้ทั่วโลกร่วมมือกันมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านลบที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนั้นมีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ